ಕಾವೇರಿ ನಿರ್ವಹಣಾ ಮಂಡಳಿ – ಯಾರಿಗೆ ಒಳಿತು? ಯಾರಿಗೆ ಕೆಡಕು?

Authored by : Chetan Jeeral

ದಕ್ಷಿಣ ಕರ್ನಾಟಕದ ಜೀವನಾಡಿಯಾಗಿರುವ ಕಾವೇರಿ ನದಿ ನೀರಿನ ಹಂಚಿಕೆ ಹಲವಾರು ದಶಕಗಳಿಂದ ಕರ್ನಾಟಕ ಹಾಗು ತಮಿಳುನಾಡು ರಾಜ್ಯಗಳ ನಡುವೆ ನಡೆಯುತ್ತಲೇ ಬಂದಿರುವುದು ನಮ್ಮೆಲರಿಗೂ ಗೊತ್ತಿರುವ ವಿಚಾರವೇ. ಕರ್ನಾಟಕ, ತಮಿಳುನಾಡು, ಪಾಂಡಿಚೇರಿ ಹಾಗು ಕೇರಳ ರಾಜ್ಯಗಳ ನಡುವೆ ನದಿ ನೀರು ಹಂಚಿಕೆ ಮಾಡಲು ನ್ಯಾಯಾಧಿಕಾರಣವನ್ನು ಸ್ಥಾಪಿಸಲಾಗಿತ್ತು. ಈ ನ್ಯಾಯಾಧಿಕಾರಣವು 2007 ರಲ್ಲಿ ಅಂತಿಮ ನದಿ ನೀರು ಹಂಚಿಕೆಯನ್ನು ಮಾಡಿತು. ಈ ಹಂಚಿಕೆಯನ್ನು ಕರ್ನಾಟಕ ಸೇರಿದಂತೆ ಯಾವುದೇ ರಾಜ್ಯವು ಒಪ್ಪದಿದ್ದರೂ ಕೇಂದ್ರ ಸರಕಾರ ಗೆಜೆಟ್ ನಲ್ಲಿ ಪ್ರಕಟಿಸಿ ಸಾಂವಿಧಾನಿಕ ಮಾನ್ಯತೆಯನ್ನು ತಂದು ಕೊಟ್ಟಿತು. ಈ ಹಿನ್ನೆಲೆಯಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲ ರಾಜ್ಯಗಳು ಅದರಲ್ಲೂ ಕರ್ನಾಟಕ ಹಾಗು ತಮಿಳುನಾಡು ರಾಜ್ಯಗಳು ಸುಪ್ರೀಂ ಕೋರ್ಟ್ ನಲ್ಲಿ ಈಗಲೂ ನದಿ ನೀರು ಹಂಚಿಕೆಯ ವಿಷಯವಾಗಿ ತಮಗೆ ನ್ಯಾಯ ಕೊಡಿಸುವಂತೆ ಹೋರಾಡುತ್ತಿವೆ.

ಹಲವು ದಶಕಗಳಿಂದ ನಡೆಯುತ್ತಲೇ ಬಂದಿರುವ ಕಾವೇರಿ ನದಿ ನೀರು ಹಂಚಿಕೆ ವಿಚಾರ ಹಲವು ಮಜಲುಗಳನ್ನು ದಾಟಿ ಬಂದಿದೆ. ಒಂದು ನ್ಯಾಯಾಧಿಕರಣ, ನದಿ ನೀರು ಪ್ರಾಧಿಕಾರ, ನಿರ್ವಹಣಾ ಮಂಡಳಿ, ಅದರ ಅಡಿಯಲ್ಲಿ ಸಮಿತಿಗಳು ಹೀಗೆ ಹಲವಾರು ಸಮಿತಿಗಳು ಆಗಿ ಹೋಗಿವೆ ಹಾಗು ಇವುಗಳೆಲ್ಲದರ ಬಗ್ಗೆ ಕೋರ್ಟ್ ನಲ್ಲಿ ತಕರಾರುಗಳನ್ನು ಸಲ್ಲಿಸಲಾಗಿದೆ. ಈ ಯಾವುದೇ ಸಮಿತಿಗಳು ಬಗೆಹರಿಸಲಾಗದ ಸಮಸ್ಯೆಯನ್ನು ಕಾವೇರಿ ನಿರ್ವಹಣಾ ಮಂಡಳಿ ಬಗೆಹರಿಸಲು ಸಾಧ್ಯವೇ?

ಕಾವೇರಿ ನಿರ್ವಹಣಾ ಮಂಡಳಿ ಸ್ಥಾಪಿಸಿ ಎಂದ ಸುಪ್ರೀಂ ಕೋರ್ಟ್
ಸೆಪ್ಟೆಂಬರ್ 2016 ನದಿ ನೀರು ಹಂಚಿಕೆಯ ವಿಷಯವನ್ನು ಕೈಗೆತ್ತಿಕೊಂಡ ಸುಪ್ರೀಂ ಕೋರ್ಟ್ ನಾಲ್ಕು ವಾರದೊಳಗೆ ಕಾವೇರಿ ನಿರ್ವಹಣಾ ಮಂಡಳಿ ಸ್ಥಾಪಿಸುವಂತೆ ಕೇಂದ್ರ ಸರಕಾರಕ್ಕೆ ಆದೇಶಿಸಿತ್ತು. ಆದರೆ ಈ ನ್ಯಾಯಮಂಡಳಿ ಸ್ಥಾಪನೆಗೆ ಕೇಂದ್ರ ಸರಕಾರ ವಿರೋಧಿಸಿತು, ಇದಕ್ಕೆ ಕಾರಣ ಕರ್ನಾಟಕದಲ್ಲಿ ನಡೆದ ದೊಡ್ಡ ಮಟ್ಟದ ಪ್ರತಿಭಟನೆ ಹಾಗು ಹೋರಾಟಗಳು. ಒಂದು ವೇಳೆ ಈ ನಿರ್ವಹಣಾ ಮಂಡಳಿ ಜಾರಿಗೆ ಬಂದಿದ್ದರೆ ಕರ್ನಾಟಕಕ್ಕೇ ತನ್ನ ರಾಜ್ಯದಲ್ಲಿ ಹರಿಯುವ ಕಾವೇರಿ ನದಿ ನೀರಿನ ಮೇಲಿನ ಹಿಡಿತವೇ ಕೈತಪ್ಪಿ ಹೋಗುತ್ತಿತ್ತು.

ಏನಿದು ಕಾವೇರಿ ನಿರ್ವಹಣಾ ಮಂಡಳಿ?
ಕಾವೇರಿ ನದಿ ನೀರು ಹಂಚಿಕೆಯನ್ನು ಮಾಡಲು ನಿಯೋಜಿಸಲಾಗಿದ್ದ ನ್ಯಾಯಾಧಿಕರಣ ತಾನು 2007 ರಲ್ಲಿ ನೀಡಿರುವ ತೀರ್ಪನ್ನು ಜಾರಿಗೆ ತರಲು ಕಾವೇರಿ ನಿರ್ವಹಣಾ ಮಂಡಳಿಯನ್ನು ಸ್ಥಾಪಿಸಬೇಕು ಎಂದು ಹೇಳಿತ್ತು. ಈ ಮಂಡಳಿಯು ಕೇಂದ್ರ ಸರಕಾರದ ಜಲಸಂಪನ್ಮೂಲ ಇಲಾಖೆಯ ಅಡಿಯಲ್ಲಿ ಕೆಲಸ ಮಾಡುತ್ತದೆ ಹಾಗು ಮಂಡಳಿಗೆ ತೀರ್ಪಿನ ಪ್ರಕಾರ ನೀರು ಹಂಚಿಕೆ ಆಗುವಂತೆ ನೋಡಿಕೊಳ್ಳುವ ಜವಾಬ್ದಾರಿ ನೀಡಲಾಗಿದೆ.

ಕಾವೇರಿ ನಿರ್ವಹಣಾ ಮಂಡಳಿಯ ಸದಸ್ಯರು ಯಾರು?
ಕಾವೇರಿ ನಿರ್ವಹಣಾ ಮಂಡಳಿಯಲ್ಲಿ ಒಬ್ಬ ಪೂರ್ಣಾವಧಿಯ ಅಧ್ಯಕ್ಷರು ಹಾಗು ಕೇಂದ್ರದಿಂದ ನಾಮಕರಣಗೊಂಡ ಇಬ್ಬರು ಸದಸ್ಯರು ಇರುತ್ತಾರೆ. ಅಧ್ಯಕ್ಷ ಪದವಿಗೆ ಆಯ್ಕೆಯಾಗುವವರು ಜಲ ಸಂಪನ್ಮೂಲ ನಿರ್ವಹಣೆಯಲ್ಲಿ 20 ವರ್ಷ ಕ್ಕಿಂತ ಹೆಚ್ಚು ಅನುಭವವುಳ್ಳ ಮುಖ್ಯ ಇಂಜಿನೀಯರ್ ಹುದ್ದೆ ಹೊಂದಿರಬೇಕು. ಕೇಂದ್ರ ನಿಯೋಜಿಸುವ ಇಬ್ಬರು ಸದಸ್ಯರಲ್ಲಿ ಒಬ್ಬರು ಮುಖ್ಯ ಇಂಜಿನೀಯರ್ ಹುದ್ದೆ ಹೊಂದಿರುವ ನೀರಾವರಿ ಇಂಜಿನೀಯರ್ ಆಗಿರಬೇಕು ಇವರಿಗೆ ಜಲಾಶಯಗಳ ಉಸ್ತುವಾರಿ, ನಿರ್ವಹಣೆ ಹಾಗು ದೊಡ್ಡ ನೀರಾವರಿ ಯೋಜನೆಗಳನ್ನು ನಿರ್ವಹಿಸುವ ಅನುಭವ 15 ವರ್ಷಕ್ಕಿಂತ ಹೆಚ್ಚಿರಬೇಕು. ಇನ್ನೊಬ್ಬ ಕೃಷಿ ಕ್ಷೇತ್ರದಲ್ಲಿ ಪರಿಣಿತರಾಗಿರಬೇಕು ಹಾಗು ಕೃಷಿ ಅರ್ಥಶಾಸ್ತ್ರದಲ್ಲಿ 15 ವರ್ಷಕ್ಕಿಂತ ಹೆಚ್ಚಿನ ಅನುಭವ ಇರಬೇಕು.

ಈ ಅಧ್ಯಕ್ಷರು ಹಾಗು ಸದಸ್ಯರ ಅವಧಿ 3 ವರ್ಷವಿದ್ದು ಇದನ್ನು 5 ವರ್ಷದ ತನಕ ವಿಸ್ತರಿಸಬಹುದು. ಇದಲ್ಲದೆ ಕೇಂದ್ರ ಸರಕಾರದ ಜಲಸಂಪನ್ಮೂಲ ಇಲಾಖೆ ಹಾಗು ಕೇಂದ್ರ ಕೃಷಿ ಇಲಾಖೆಯ ತಲಾ ಇಬ್ಬರು ಮುಖ್ಯ ಇಂಜಿನಿಯರ್ ಹುದ್ದೆಯ ಸದಸ್ಯರು ಈ ಮಂಡಳಿಯಲ್ಲಿ ಅರೆಕಾಲಿಕ ಸದಸ್ಯರಾಗಿರುತ್ತಾರೆ.
ಇವರನ್ನು ಹೊರತುಪಡಿಸಿ ಕರ್ನಾಟಕ, ತಮಿಳುನಾಡು, ಕೇರಳ ಹಾಗು ಪಾಂಡಿಚೇರಿ ರಾಜ್ಯಗಳಿಂದ ತಲಾ ಒಬ್ಬ ಸದಸ್ಯರನ್ನು ರಾಜ್ಯಗಳು ನೇಮಿಸಬೇಕು. ರಾಜ್ಯದಿಂದ ನಾಮಕರಣ ಆಗುವ ಸದಸ್ಯರು ಮುಖ್ಯ ಇಂಜಿನೀಯರ್ ಹುದ್ದೆಯವರಾಗಿರಬೇಕು ಹಾಗು ಇವರು ಈ ಮಂಡಳಿಯ ಅರೆಕಾಲಿಕ ಸದಸ್ಯರಾಗಿರುತ್ತಾರೆ. ಇದಲ್ಲದೆ ವ್ಯಾಜ್ಯಹೊಂದಿರುವ ರಾಜ್ಯಗಳನ್ನು ಹೊರತು ಪಡಿಸಿ ಬೇರೆ ರಾಜ್ಯದ ಒಬ್ಬ ನೀರಾವರಿ ಇಂಜಿನೀಯರ್ (ನಿರ್ದೇಶಕ ಸ್ಥಾನ) ಒಬ್ಬರು ಕಾರ್ಯದರ್ಶಿಯಾಗಿರುತ್ತಾರೆ.

ನಿರ್ವಹಣಾ ಮಂಡಳಿಯ ಸದಸ್ಯರಿಗಿರುವ ಅಧಿಕಾರವೇನು?
ಈ ನಿರ್ವಹಣಾ ಮಂಡಳಿಯು ಸಭೆಯಲ್ಲಿ ತಗೆದುಕೊಳ್ಳುವ ತೀರ್ಮಾನಗಳು ಒಪ್ಪಿತವಾಗಲು ಕನಿಷ್ಠ ಆರು ಮಂದಿ ಸದಸ್ಯರು ಹಾಜರಿರಬೇಕು ಹಾಗು ಸಭೆಯ ತೀರ್ಮಾನಗಳನ್ನು ಬಹುಮತದ ಆಧಾರದ ಮೇಲೆ ಒಪ್ಪಿಕೊಳ್ಳಲಾಗುತ್ತದೆ. ಈ ಸಮಿತಿಯು ರಾಜ್ಯಗಳ ಜೊತೆ ಚರ್ಚಿಸಿ ಹಾಗು ಕೇಂದ್ರ ಸರಕಾರದ ಒಪ್ಪಿಗೆಯ ಮೇರೆಗೆ ಮಂಡಳಿಯ ಪ್ರಧಾನ ಕಚೇರಿ ಎಲ್ಲಿರಬೇಕು ಎಂದು ನಿರ್ಧರಿಸಬಹುದು.
ಮಂಡಳಿಯ ನಿರ್ದೇಶಕರು ಸಭೆಗಳಿಗೆ ಕೇಂದ್ರ ಜಲ ಮಂಡಳಿ, ಭಾರತೀಯ ಕೃಷಿ ಸಂಶೋಧನಾ ಕೇಂದ್ರ (Indian Agriculture Research Institute) ಅಥವಾ ಬೇರೆ ಯಾವುದೇ ಸಂಸ್ಥೆ/ವಿಶ್ವವಿದ್ಯಾಲಯಗಳ ಜನರನ್ನು ವಿಶೇಷ ಅತಿಥಿಗಳಾಗಿ ಸಭೆಗೆ ಆಹ್ವಾನಿಸಬಹುದು ಅಥವಾ ಮಂಡಳಿ ತಗೆದು ಕೊಳ್ಳುವ ನಿರ್ಣಯಗಳನ್ನು ಜಾರಿಗೆ ತರಲು ಬಳಸಿಕೊಳ್ಳಬಹುದು.

ಮಂಡಳಿ ಹೇಗೆ ಕೆಲಸ ಮಾಡುತ್ತದೆ?
ಈ ಮಂಡಳಿಯು ಕಾವೇರಿ ನದಿ ಪಾತ್ರದಲ್ಲಿ ಲಭ್ಯವಿರುವ ನೀರಿನ ವಾಸ್ತವಾಂಶ ತಿಳಿಯಲು ಸುಸಜ್ಜಿತ ಸಂವಹನ ಜಾಲ ಹಾಗು ಮಾಹಿತಿ ರವಾನೆ ಮತ್ತು ಮಾಹಿತಿ ಪರಿಷ್ಕರಣೆ ಕೇಂದ್ರವೊಂದನ್ನು ಸ್ಥಾಪಿಸತಕ್ಕದ್ದು. ಈ ಕೆಲಸದ ಜವಾಬ್ದಾರಿಯನ್ನು ಕೇಂದ್ರ ಜಲ ಮಂಡಳಿ ಅಥವಾ ಕೇಂದ್ರ/ರಾಜ್ಯ ಸರಕಾರದ ಸಂಸ್ಥೆಗೆ ವಹಿಸಬಹುದು.

ಕೇಂದ್ರ ಜಲ ಮಂಡಳಿ (CWC) ಕರ್ನಾಟಕ ಹಾಗು ಕೇರಳದ ಗಡಿಯಲ್ಲಿ ಹೆಚ್ಚುವರಿ ನೀರು ಮಾಪನ ಕೇಂದ್ರಗಳನ್ನು ಸ್ಥಾಪಿಸಬೇಕು. ಇದು ಕೇರಳದಿಂದ ಕರ್ನಾಟಕದ ಒಳಗೆ ಹರಿಯುವ ಕಬಿನಿ ಹಾಗು ಅದರ ಉಪನದಿಗಳ ಒಳ ಹರಿವಿನ ಪ್ರಮಾಣ ಅರಿಯಲು. ಇದರ ಜೊತೆ ಕೇರಳದಿಂದ ತಮಿಳುನಾಡಿಗೆ ಕಬಿನಿ ಹಾಗು ಅದರ ಉಪನದಿಗಳಿಂದ ಲಭ್ಯವಾಗುವ ಉಪಯೋಗಿಸದ ನೀರನ ಪ್ರಮಾಣದ ಹರಿವಿನ ಮಾಹಿತಿ ಕಲೆಹಾಕಲು ಕೇರಳ ಹಾಗು ತಮಿಳುನಾಡು ರಾಜ್ಯದ ಗಡಿಯಲ್ಲಿ ಸ್ಥಾಪಿಸಬೇಕು.

ನಿರ್ವಹಣಾ ಮಂಡಳಿಯು ಬಿಳಿಗುಂಡ್ಲುವಿನ ಮಾಪನ ಕೇಂದ್ರದ ಹತ್ತಿರ ಕೃಷ್ಣರಾಜಸಾಗರ ಜಲಾಶಯ ಹಾಗು ಕಬಿನಿ ಮತ್ತು ಉಪನದಿಗಳಿಂದ ಕಾವೇರಿಗೆ ಸೇರುವ ನೀರಿನ ಪ್ರಮಾಣವನ್ನು ಅಳೆಯುವುದು. ಈ ಕೆಲಸವನ್ನು ಕಾವೇರಿ ನಿರ್ವಹಣಾ ಮಂಡಳಿಯು ರಾಜ್ಯದ ಅಧೀನದಲ್ಲಿರುವ ಸಂಸ್ಥೆಗಳು ಹಾಗು ಕಾವೇರಿ ನಿಯಂತ್ರಣ ಮಂಡಳಿಗಳ ಸಹಾಯದಿಂದ ಮಾಡುತ್ತದೆ.

ಕಾವೇರಿ ನಿರ್ವಹಣಾ ಮಂಡಳಿಯ ಗಮನವು ಕಾವೇರಿ ನದಿಪಾತ್ರದಲ್ಲಿರುವ ನೀರಿನ ಮಟ್ಟ, ಮಳೆಯ ಗತಿ, ಒಳಹರಿವಿನ ಪ್ರಮಾಣದ ವಿಮರ್ಶೆ ಮಾಡುವುದರ ಮೂಲಕ ರಾಜ್ಯಗಳಿಗೆ ಹಂಚಬೇಕಾದ ಪ್ರಮಾಣ ಹಾಗು ಸಮಯದ ಕಡೆ ಇರುತ್ತದೆ. ಒಂದು ವೇಳೆ ಮಳೆಯ ಪ್ರಮಾಣ ಕಡಿಮೆ ಇದ್ದಲ್ಲಿ, ನಿಯಂತ್ರಣ ಮಂಡಳಿ ನೀಡುವ ವರದಿಯ ಆಧಾರದ ಮೇಲೆ ರಾಜ್ಯಗಳಿಗೆ ಬೆಳೆಯಲು ಹೇಳಲಾಗಿರುವ ಬೆಳೆಯ ಆಧಾರದ ಮೇಲೆ ಪ್ರತಿ ರಾಜ್ಯಕ್ಕೆ ಹಂಚಿಕೆ ಮಾಡಬೇಕಾದ ನೀರಿನ ಪ್ರಮಾಣವನ್ನು ಕಡಿಮೆ ಮಾಡುವ ಬಗ್ಗೆ ಪರಿಗಣಿಸಬಹುದು.

ಮಂಡಳಿಯು ರಾಜ್ಯಗಳು ತಮ್ಮ ನದಿಪಾತ್ರದಲ್ಲಿರುವ ಎಲ್ಲಾ ಆಣೆಕಟ್ಟುಗಳು ಸರಿಯಾದ ವಿನ್ಯಾಸ ಹೊಂದಿವೆ ಅನ್ನುವುದರ ಬಗ್ಗೆ ಖಚಿತ ಪಡಿಸಿಕೊಳ್ಳಬೇಕು. ರಾಜ್ಯಗಳ ಆಣೆಕಟ್ಟೆಯಿಂದ ಹೊರಬಿಡಲಾಗುವ ನೀರಿನ ಮಾಹಿತಿಯ ಬಗ್ಗೆ ಗಮನಹರಿಸುವುದರ ಜೊತೆಗೆ ಈ ಆಣೆಕಟ್ಟೆಗಳು ಸರಿಯಾದ ನಿಯಂತ್ರಣ ವಿನ್ಯಾಸ ಹೊಂದಿವೆ ಎನ್ನುವುದರ ಬಗ್ಗೆ ನಿಗಾವಹಿಸಬೇಕು. ಈ ಮಂಡಳಿಯು ರಾಜ್ಯಗಳಿಗೆ ಜಲಾಶಯಗಳಲ್ಲಿ ಹಿಂದಿನ ವರ್ಷದಿಂದ ಉಳಿಸಿಕೊಂಡಿರುವ ನೀರು, ಒಳ ಹರಿವು, ಹೊರ ಹರಿವು, ಮಳೆಯ ಮಾಹಿತಿ, ನೀರಾವರಿ ಪ್ರದೇಶದ ಮಾಹಿತಿ ಹಾಗು ಬಳಸಿಕೊಂಡಿರುವ ನೀರಿನ ಮಾಹಿತಿ ನೀಡುವುದಕ್ಕೆ ಹೇಳಬಹುದು.

ಕೇರಳದ ಬಾಣಾಸುರಸಾಗರ, ಕರ್ನಾಟಕದ ಹೇಮಾವತಿ, ಹಾರಂಗಿ, ಕಬಿನಿ ಮತ್ತು ಕೃಷ್ಣರಾಜಸಾಗರ ಹಾಗು ತಮಿಳುನಾಡಿನ ಕೆಲ ಭವಾನಿ, ಅಮರಾವತಿ ಹಾಗು ಮೆಟ್ಟೂರು ಜಲಾಶಯಗಳು ಕೇಂದ್ರ ನಿರ್ವಹಣಾ ಮಂಡಳಿಯ ನಿರ್ದೇಶನದ ಅನುಸಾರ ಆಯಾ ತಿಂಗಳಲ್ಲಿ ವಿವಿಧ ರಾಜ್ಯಗಳಿಗೆ ಕೃಷಿ, ವಿದ್ಯುತ್ ಉತ್ಪಾದನೆ, ಕುಡಿಯಲು ಹಾಗು ಕೈಗಾರಿಕೆ ಉಪಯೋಗಕ್ಕೆ ಬೇಕಿರುವ ನೀರಿನ ಪ್ರಮಾಣದ ಹಂಚಿಕೆ ಆಗಬೇಕು. ಉಳಿದ ನೀರನ್ನು ಹಾಗೆಯೇ ಉಳಿಸಿಕೊಳ್ಳುವ, ಪೋಲಾಗದಂತೆ ತಡೆಯುವ ಹೊಣೆ ರಾಜ್ಯಗಳದ್ದು.

ನಿರ್ವಹಣಾ ಮಂಡಳಿಗೆ ನೀಡಲಾಗಿರುವ ಮಾರ್ಗಸೂಚಿಗಳೇನು?
ನಿರ್ವಹಣಾ ಮಂಡಳಿಯು ಜಲವರ್ಷದ ಮೊದಲು ಅಂದರೆ ವರ್ಷದ ಜೂನ್ ತಿಂಗಳಿನಲ್ಲಿ ಜಲಾಶಯಗಳಲ್ಲಿ ಹಾಲಿ ಇರುವ ನೀರಿನ ಮಟ್ಟ ಎಷ್ಟು ಎಂದು ತಿಳಿದುಕೊಳ್ಳಬೇಕು. ಆ ವರ್ಷ ಎಷ್ಟು ಪ್ರಮಾಣದ ಮಳೆ ಬೀಳುತ್ತದೆ ಎನ್ನುವುದನ್ನು ನಿರ್ಧರಿಸಲಾಗದ ಕಾರಣ ಶೇ 50 % ನೀರು ಲಭ್ಯತೆಯ ಆಧಾರದ ಮೇಲೆ (ಅಂದರೆ 740 ಟಿ.ಎಂ.ಸಿ) ಪ್ರತಿ ರಾಜ್ಯಕ್ಕೂ ಎಷ್ಟು ನೀರು ಹಂಚಿಕೆಯಾಗಬೇಕು ಎಂದು ನಿರ್ಧರಿಸಲಾಗುವುದು.

ಆ ಋತುವಿನ ಮೊದಲ 10 ದಿನಗಳಲ್ಲಿ ಆಯಾ ರಾಜ್ಯದ ಪಾಲಿಗೆ ನೀಡಲಾಗಿರುವ ನೀರನ್ನು ಪಡೆದುಕೊಳ್ಳಲು ಅವಕಾಶ ನೀಡಲಾಗುವುದು. ಆದರೆ ರಾಜ್ಯಗಳು ಪಡೆಯುವ ನೀರಿನ ಪ್ರಮಾಣ ಪ್ರತಿ ರಾಜ್ಯವು ಕಾವೇರಿ ನೀರು ನಿರ್ವಹಣಾ ಸಮಿತಿಯ ಮುಂದೆ ಸಲ್ಲಿಸುವ ಪ್ರಸ್ತಾವನೆಗೆ ಅನುಗುವನಾಗಿ ನೀಡಲಾಗುತ್ತದೆ. ಒಂದು ವೇಳೆ ನೀರಿನ ಲಭ್ಯತೆ ನಾವು ಕೇಳಿದ್ದಕ್ಕಿಂತ ಹೆಚ್ಚಿದ್ದರೂ, ರಾಜ್ಯ ಕೇಳಿದಷ್ಟು ಮಾತ್ರವೇ ನೀರನ್ನು ಬಿಡುಗಡೆ ಮಾಡಲಾಗುತ್ತದೆ.

ಸಂಕಷ್ಟದ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ನೀರಿನ ಹಂಚಿಕೆ ಹೇಗೆ?
ಸಾಮಾನ್ಯವಾಗಿ ಮುಂಗಾರು ಜೂನ್ ತಿಂಗಳ ಹೊತ್ತಿನಲ್ಲಿ ಕೇರಳ ರಾಜ್ಯವನ್ನು ಪ್ರವೇಶಿಸುತ್ತದೆ. ಒಂದು ವೇಳೆ ಮುಂಗಾರು ಪ್ರವೇಶ ನಿಧಾನವಾದಲ್ಲಿ ಕಬಿನಿ ಹಾಗು ಕೃಷ್ಣರಾಜಸಾಗರ ಜಲಾಶಯಗಳ ಒಳ ಹರಿವಿನ ಮೇಲೆ ಪರಿಣಾಮ ಬೀರುತ್ತದೆ. ಹಾಗಾಗಿ ಅಲ್ಲಿಂದ ನೀರಿನ ಬಿಡುಗಡೆಯು ತಡವಾಗಿ ಆಗುತ್ತದೆ. ಈ ಹಿನ್ನೆಲೆಯಲ್ಲಿ ನ್ಯಾಯಾಧಿಕಾರಣವು ಮೇ ತಿಂಗಳ ಅಂತ್ಯಕ್ಕೆ ಎಷ್ಟು ಸಾಧ್ಯವೋ ಅಷ್ಟು ನೀರನ್ನು ಉಳಿಸಿ ಎಂದು ಹೇಳಿದೆ.

ಸತತವಾಗಿ ಎರಡು ವರ್ಷ ಮಳೆ ಬರದೇ ಇದ್ದ ಪಕ್ಷದಲ್ಲಿ ಅದು ಸಂಕಷ್ಟದ ಪರಿಸ್ಥಿತಿಗೆ ದೂಕುತ್ತದೆ. ಇಂತಹ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಕಾವೇರಿ ನಿರ್ವಹಣಾ ಮಂಡಳಿಯು ನೀರು ಬಿಡುಗಡೆ ಮಾಡುವ ಗಡುವನ್ನು ಸಡಿಲಿಸಿ, ಲಭ್ಯತೆಯ ಆಧಾರದ ಮೇಲೆ ಯಾವುದೇ ರಾಜ್ಯಗಳಿಗೂ ಅನ್ಯಾಯವಾಗದಂತೆ ನೀರಿನ ಹಂಚಿಕೆ ಮಾಡಬೇಕು. ಈ ಹಿನ್ನೆಲೆಯಲ್ಲಿ ನೀರು ಬಿಡುಗಡೆಯ ಸಮಯವನ್ನು ಮಂಡಳಿಯು ಬದಲಿಸುವ ಹಕ್ಕನ್ನು ಹೊಂದಿದೆ.

ರಾಜ್ಯಗಳು ಸಹಕರಿಸದ ಪಕ್ಷದಲ್ಲಿ?
ನಿರ್ವಹಣಾ ಮಂಡಳಿಗೆ ಅಥವಾ ಮಂಡಳಿಯ ಸದಸ್ಯರು ಅಥವಾ ಮಂಡಳಿಯಿಂದ ನೇಮಿಸಲ್ಪಟ್ಟಿರುವ ಪ್ರತಿನಿಧಿ ನ್ಯಾಯಾಧಿಕರಣದ ಆದೇಶವನ್ನು ಅನುಷ್ಠಾನಗೊಳಿಸಲು ಕಾವೇರಿ ನದಿಪಾತ್ರದಲ್ಲಿರುವ ಯಾವುದೇ ಜಾಗ, ಕಟ್ಟಡ ಅಥವಾ ಮಾಪನ ಕೇಂದ್ರಕ್ಕೆ ಹೋಗುವ ಅಧಿಕಾರವಿದೆ.
ಒಂದು ವೇಳೆ ನಿರ್ವಹಣಾ ಮಂಡಳಿಗೆ ತಮಿಳುನಾಡು, ಕೇರಳ, ಕರ್ನಾಟಕ ಅಥವಾ ಪಾಂಡಿಚೇರಿ ರಾಜ್ಯಗಳು ಸಹಕರಿಸುತ್ತಿಲ್ಲ ಎಂದು ಅನ್ನಿಸಿದ ಪಕ್ಷದಲ್ಲಿ ಅದು ಕೇಂದ್ರ ಸರಕಾರದ ಸಹಾಯ ಪಡೆಯಬಹುದು. ಒಂದು ವೇಳೆ ಯಾವುದಾದರೂ ರಾಜ್ಯ ಮಂಡಳಿಯ ಆದೇಶದಂತೆ ನೀರು ಬಿಡದ ಪಕ್ಷದಲ್ಲಿ ಅಥವಾ ತಡ ಮಾಡಿದಲ್ಲಿ, ಮಂಡಳಿಯು ಆ ರಾಜ್ಯಕ್ಕೆ ಸಿಗಬೇಕಿರುವ ನೀರಿನಲ್ಲಿ ಕಡಿತಗೊಳಿಸಬಹುದು.

ಮಂಡಳಿಯ ವೆಚ್ಚ ಯಾರು ಭರಿಸಬೇಕು?
ಮಂಡಳಿಯು ತನ್ನ ದಿನ ನಿತ್ಯದ ಕೆಲಸಗಳನ್ನು ನಿರ್ವಹಿಸಲು ತನ್ನದೇ ನಿಯಮಗಳನ್ನು ರೂಪಿಸಿಕೊಳ್ಳಬಹುದು. ಮಂಡಳಿಯ ಎಲ್ಲ ವೆಚ್ಚಗಳನ್ನು ರಾಜ್ಯ ಸರಕಾರಗಳು ಭರಿಸಬೇಕು. ಕೇರಳ – 15 %, ಕರ್ನಾಟಕ – 40 %, ತಮಿಳುನಾಡು – 40 % ಹಾಗು ಪಾಂಡಿಚೇರಿ – 15 %. ಆಯಾ ರಾಜ್ಯದ ಪ್ರತಿನಿಧಿಗಳ ವೆಚ್ಚವನ್ನು ರಾಜ್ಯಗಳೇ ಭರಿಸಬೇಕು. ನಿರ್ವಹಣಾ ಮಂಡಳಿಯ ಸೂಚನೆಯಂತೆ ಮಾಹಿತಿ ಕಲೆಹಾಕಲು ಬಳಸಲಾಗುವ ಯಂತ್ರೋಪಕರಣಗಳ ವೆಚ್ಚವನ್ನು ಸಂಬಂಧಿಸಿದ ರಾಜ್ಯಗಳು ಭರಿಸಬೇಕು.

ಕಾವೇರಿ ನಿರ್ವಹಣಾ ಮಂಡಳಿ ಸ್ವಾಯತ್ತತೆಗೆ ಮಾರಕ
ಕಾವೇರಿ ನದಿ ನೀರಿನ ಹಂಚಿಕೆಯ ವಿಷಯದಲ್ಲಿ ಕರ್ನಾಟಕ ಹಾಗು ತಮಿಳುನಾಡು ರಾಜ್ಯಗಳ ನಡುವೆ ವ್ಯಾಜ್ಯಗಳಿವೆ ನಿಜ ಆದರೆ ಈ ವ್ಯಾಜ್ಯವನ್ನು ಸರಿಪಡಿಸಲು ಕಾವೇರಿ ನಿರ್ವಹಣಾ ಮಂಡಳಿ ಜಾರಿಗೆ ಬಂದರೆ ಕಳ್ಳರಿಗೆ ಹಗ್ಗ ಕೊಟ್ಟು ನಮ್ಮ ಕಟ್ಟಿಸಿಕೊಂಡಂತೆ ಆಗುತ್ತದೆ ರಾಜ್ಯಗಳ ಪರಿಸ್ಥಿತಿ. ಕೇಂದ್ರ ಸರಕಾರ ಸ್ಥಾಪಿಸುವ ಯಾವುದೇ ಮಂಡಳಿಗಳು ಅದರ ಅಡಿಯಾಳುಗಳು ಎನ್ನುವುದು ಭಾರತದ ರಾಜಕೀಯ ಪರಿಸ್ಥಿತಿಯನ್ನು ಅರಿತುಕೊಂಡವರಿಗೆ ತಿಳಿದಿರುತ್ತದೆ. ಈ ಕಾವೇರಿ ನಿರ್ವಹಣಾ ಮಂಡಳಿಯು ಅದಕ್ಕಿಂತ ಭಿನ್ನಾವಾಗಿ ಇರ್ರುತ್ತದೆ ಅನ್ನುವ ನಿರೀಕ್ಷೆಯನ್ನು ರಾಜ್ಯಗಳು ಇಟ್ಟುಕೊಳ್ಳುವಂತಿಲ್ಲ.

ಕಾವೇರಿ ನಿರ್ವಹಣಾ ಮಂಡಳಿಯ ಸಮಿತಿಯ ಬಗ್ಗೆ ಮೇಲೆ ನೋಡಿದ್ದೇವೆ ಅದರ ಪ್ರಕಾರ ಸಮಿತಿಯ ನಿರ್ಣಯಗಳು ಜಾರಿಗೆ ಬರಬೇಕಾದಲ್ಲಿ ಕನಿಷ್ಠ ಆರುಜನ ಇರಬೇಕು (Quorum) ಅನ್ನುವ ನಿಮಯ ಮಾಡಲಾಗಿದೆ. ಆದರೆ ಈ ಆರುಜನರಲ್ಲಿ ರಾಜ್ಯಗಳ ಪ್ರತಿನಿಧಿಗಳು ಕಡ್ಡಾಯವಾಗಿ ಇರಬೇಕು ಎಂದು ಎಲ್ಲೂ ಹೇಳಿಲ್ಲ. ಅಂದರೆ ಕೇಂದ್ರ ಸರಕಾರದ ಅಧೀನಕ್ಕೆ ಒಳಪಟ್ಟಂತೆ ಸಮಿತಿಯಲ್ಲಿ ಅಧ್ಯಕ್ಷರು, ಇಬ್ಬರು ಸದಸ್ಯರು, ಕೇಂದ್ರ ಜಲಮಂಡಳಿಯ ಇಬ್ಬರು ಸದಸ್ಯರು, ಕೇಂದ್ರ ಕೃಷಿ ಇಲಾಖೆಯ ಇಬ್ಬರು ಸದಸ್ಯರು, ಕಾರ್ಯದರ್ಶಿಗಳು ಸೇರಿದಂತೆ ಒಟ್ಟು ಎಂಟು ಜನ ಸದಸ್ಯರು ವ್ಯಾಜ್ಯಗಳಿಗೆ ಒಳಪಟ್ಟ ರಾಜ್ಯಗಳನ್ನು ಹೊರತುಪಡಿಸಿ ಇದ್ದಾರೆ. ಹಾಗೆ ಕರ್ನಾಟಕ, ತಮಿಳುನಾಡು, ಕೇರಳ ಹಾಗು ಪಾಂಡಿಚೇರಿ ರಾಜ್ಯಗಳ ಒಬ್ಬ ಪ್ರತಿನಿಧಿ ಸಮಿತಿಯಲ್ಲಿ ಇರುತ್ತಾರೆ.

ಒಂದು ವೇಳೆ ಕಾವೇರಿ ನದಿ ಪಾತ್ರದ ಎಲ್ಲಾ ರಾಜ್ಯಗಳು ಒಟ್ಟಾಗಿ ನಿಂತರು ಕಾವೇರಿ ನಿರ್ವಹಣಾ ಮಂಡಳಿ ವ್ಯತಿರಿಕ್ತವಾದ ನಿರ್ಧಾರಗಳನ್ನು ಕೈಗೊಳ್ಳುವ ಅಥವಾ ಜಾರಿಗೆ ತರುವ ಅಧಿಕಾರವನ್ನು ಹೊಂದಿರುತ್ತದೆ, ಕಾರಣ ಕೇಂದ್ರ ನೇಮಿಸಿದ ಸದಸ್ಯರೇ ಹೆಚ್ಚಿರುವಾಗ ಬಹುಮತ ಅವರ ಕಡೆಗೆ ಇರುತ್ತದೆ. ಇನ್ನೊಂದೆಡೆ ಯಾವುದೇ ರಾಜ್ಯದ ಪ್ರತಿನಿಧಿಯೊಬ್ಬ ಇರದ ಸಮಯದಲ್ಲೂ ನಿರ್ಣಯವನ್ನು ಮಂಡಳಿ ತಗೆದುಕೊಳ್ಳಬಹುದು ಅಥವಾ ನಿರ್ಣಯವನ್ನು ಜಾರಿಗೆ ತರಬಹುದು.

ರಾಜ್ಯಗಳು ನಿರ್ವಹಣಾ ಮಂಡಳಿ ನೀಡಿರುವ ತೀರ್ಪನ್ನು ಪಾಲಿಸದಿದ್ದರೆ ಮಂಡಳಿಯು ಕೇಂದ್ರ ಸರಕಾರದ ಸಹಾಯ ಪಡೆಯಬಹುದು ಎಂದು ಹೇಳಿದೆ. ಉದಾಹರಣೆಗೆ ಒಂದು ವೇಳೆ ಕರ್ನಾಟಕ ರಾಜ್ಯವು ಮಂಡಳಿ ನೀಡಿರುವ ತೀರ್ಪು ರಾಜ್ಯಕ್ಕೆ ಮಾರಕ ಇದನ್ನು ಪಾಲಿಸುವುದಿಲ್ಲ ಎಂದರೆ ಮಂಡಳಿ ಕೇಂದ್ರ ಸರಕಾರದ ಸಹಾಯ ಪಡೆದು ನೀರು ಬಿಡುಗಡೆ ಮಾಡಬಹುದು, ಅಂದರೆ ನಮ್ಮ ಜಲಾಶಯಗಳು, ಆಣೆಕಟ್ಟೆಗಳು ಕೇಂದ್ರ ಸರಕಾರದ ಹಿಡಿತಕ್ಕೆ ಹೋಗುತ್ತವೆ ಅನ್ನುವುದು ಅರ್ಥವಾಗುತ್ತದೆ.

ಕೇಂದ್ರ ಸರಕಾರದ ಮೇಲೆ ಯಾವ ರಾಜ್ಯದ ಪ್ರಭಾವ ಎಷ್ಟಿದೆ ಎನ್ನುವುದರ ಮೇಲೆ ಆ ರಾಜ್ಯಕ್ಕೆ ಕೇಂದ್ರದಿಂದ ಎಷ್ಟು ಸಹಾಯ ಸಿಗುತ್ತದೆ ಎನ್ನುವುದು ನಮಗೆಲ್ಲ ಗೊತ್ತಿದೆ. ಇನ್ನು ಕಾವೇರಿ ನದಿ ನೀರು ವಿಚಾರದಲ್ಲಿ ಕರ್ನಾಟಕಕ್ಕೇ ಅನ್ಯಾಯವಾಗುತ್ತಲೇ ಬಂದಿದೆ, ಮತ್ತೊಂದು ಕಡೆ ನೆರೆಯ ತಮಿಳುನಾಡಿನ ಪಕ್ಷಗಳು ಕೇಂದ್ರದಲ್ಲಿ ಅಧಿಕಾರಕ್ಕೆ ಬರುವ ಎಲ್ಲ ಸರಕಾರಗಳ ಮೇಲೆ ದೊಡ್ಡ ಮಟ್ಟದ ಪ್ರಭಾವ ಹೊಂದಿವೆ, ಹಾಗಿದ್ದಾಗ ತಮಿಳುನಾಡಿನ ಸರಕಾರ ತನಗೆ ಬೇಕಾದಾಗ ಕೇಂದ್ರದ ಮೇಲೆ ಒತ್ತಡ ಹೇರಿ ನಿರ್ವಹಣಾ ಮಂಡಳಿಯ ಮೂಲಕ ನೀರು ಪಡೆದುಕೊಳ್ಳುವುದಿಲ್ಲ ಅಂತ ಹೇಗೆ ನಂಬುವುದು? ಅಥವಾ ನಿರ್ವಹಣಾ ಮಂಡಳಿಯು ನಿಷ್ಪಕ್ಷಪಾತವಾಗಿ ಕೆಲಸ ಮಾಡುತ್ತದೆ ಅಂತ ಹೇಗೆ ನಂಬುವುದು?
ಇನ್ನು ನಿರ್ವಹಣಾ ಮಂಡಳಿಯು ಯಾವ ರಾಜ್ಯ ಯಾವ ಬೆಲೆ ಬೆಳೆಯಬೇಕು ಎಂದು ನಿರ್ಧಾರ ಮಾಡುತ್ತದಂತೆ. ಹಾಗಿದ್ದರೆ ಆ ನದಿ ಪಾತ್ರದ ಜನರು ಯಾವರ ಬೆಳೆ ಬೆಳೆಯಬೇಕು ಎನ್ನುವುದನ್ನು ರೈತರು ಮಂಡಳಿಯ ಆದೇಶದ ಮೇಲೆ ಬೆಳೆಯಬೇಕಾಗುತ್ತದೆ.

ನಿರ್ವಹಣಾ ಮಂಡಳಿಯ ಸದ್ಯದ ಸ್ಥಿತಿ ಏನು?
ಅಕ್ಟೋಬರ್ 2016 ನದಿ ನೀರು ಹಂಚಿಕೆಯ ವಿಚಾರವಾಗಿ ವಿಚಾರಣೆ ನಡೆಸುತ್ತಿದ್ದ ಸುಪ್ರೀಂ ಕೋರ್ಟ್ ಕಾವೇರಿ ನಿರ್ವಹಣಾ ಮಂಡಳಿ ಜಾರಿಗೆ ತರುವಂತೆ ಕೇಂದ್ರ ಸರಕಾರಕ್ಕೆ ಆದೇಶ ನೀಡಿತ್ತು. ಕೇಂದ್ರ ಸರಕಾರದ ಪರವಾಗಿ ಹಾಜರಿದ್ದ ಅಟಾರ್ನಿ ಜನರಲ್ ಮುಕುಲ್ ರೋಹಟಗಿ ನಿರ್ವಹಣಾ ಮಂಡಳಿ ಜಾರಿಗೆ ತರಲು ಕೇಂದ್ರ ಸರಕಾರದ ಒಪ್ಪಿಗೆ ಇದೆ ಎಂದು ಕೋರ್ಟ್ ಮುಂದೆ ಹೇಳಿಕೆ ಕೊಟ್ಟಿದ್ದರು. ಕರ್ನಾಟಕ ಸರಕಾರ ಕೇಂದ್ರ ಸರಕಾರದ ನಿಲುವಿಗೆ ಬಲವಾಗಿ ವಿರೋಧ ವ್ಯಕ್ತಪಡಿಸಿತ್ತು. ಇದಾದ ನಂತರ ಕೋರ್ಟ್ ಮುಂದೆ ಹಾಜರಾದ ಮುಕುಲ್ ಅವರು ತಮ್ಮ ಹಿಂದಿನ ನಿಲುವು ತಪ್ಪು ತಿಳುವಳಿಕೆ ಇಂದ ಆಗಿದ್ದು, ಕೇಂದ್ರ ಸರಕಾರಕ್ಕೆ ನಿರ್ವಹಣಾ ಮಂಡಳಿಯನ್ನು ಸದ್ಯಕ್ಕೆ ಜಾರಿಗೆ ತರುವ ಯಾವುದೇ ಯೋಜನೆಯಿಲ್ಲ ಎಂದ ಕೋರ್ಟ್ ಗೆ ತಿಳಿಸಿದರು ಹಾಗು ಅಂತರ್ ರಾಜ್ಯ ಜಲವಿವಾದ ಕಾಯ್ದೆ, 1956 ರ ಅಡಿಯಲ್ಲಿ ಕೋರ್ಟ್ ಗೆ ನಿರ್ವಹಣಾ ಮಂಡಳಿ ಸ್ಥಾಪಿಸಲು ಆದೇಶ ನೀಡಲು ಆಗುವುದಿಲ್ಲ ಎಂದು ತಿಳಿಸಿದರು. ನಿರ್ವಹಣಾ ಮಂಡಳಿ ಜಾರಿಗೆ ತರಬೇಕು ಎನ್ನುವುದು ಕೇವಲ ಒಂದು ಅಭಿಪ್ರಾಯವಷ್ಟೇ, ಕೇಂದ್ರ ಸರಕಾರ ಇದನ್ನು ಒಪ್ಪಲು ಅಥವಾ ತಿರಸ್ಕರಿಸಲು ಅವಕಾಶ ಹೊಂದಿದೆ. ನಿರ್ವಹಣಾ ಮಂಡಳಿ ಜಾರಿಗೆ ತರುವುದು ಶಾಸಕಾಂಗದ ಕೆಲಸ ಇದರಲ್ಲಿ ಕೋರ್ಟ್ ಆದೇಶ ನೀಡಲು ಬರುವುದಿಲ್ಲ. ಹಾಗಾಗಿ ಕೋರ್ಟ್ ನ ಆದೇಶವನ್ನು ಹಿಂಪಡೆಯ ಬೇಕು ಅಥವಾ ತಡೆ ಹಿಡಿಯಬೇಕು ಎಂದು ಕೇಳಿಕೊಂಡಿದ್ದರು. ಇದಾದ ನಂತರ ನಿರ್ವಹಣಾ ಮಂಡಳಿ ಜಾರಿಗೆ ತರುವುದರ ಕುರಿತು ಕೋರ್ಟ್ ಆಗಲಿ ಅಥವಾ ಕೇಂದ್ರ ಸರಕಾರವಾಗಲಿ ಮಾತನಾಡಿಲ್ಲ.

ಈ ಮೇಲಿನ ಎಲ್ಲ ವಿಷಯಗಳನ್ನು ಗಮನಿಸಿದರೆ ನಿರ್ವಹಣಾ ಮಂಡಳಿ ಸ್ಥಾಪನೆಯಂತಹ ನಿರ್ಧಾರ ರಾಜ್ಯಗಳು ತಮ್ಮ ನೈಸರ್ಗಿಕ ಸಂಪನ್ಮೂಲಗಳ ಮೇಲೆ ಹೊಂದಿರುವ ಹಿಡಿತವನ್ನು ನಿಧಾನವಾಗಿ ಕೇಂದ್ರದ ಕೈಗೆ ತಗೆದುಕೊಳ್ಳುವ ಮೂಲಕ ಎಲ್ಲವನ್ನು ಕೇಂದ್ರದಿಂದಲೇ ನಿಭಾಯಿಸುವ ಸಂಚು ಸ್ಪಷ್ಟವಾಗಿ ಕಾಣುತ್ತಿದೆ. ಇದು ಭಾರತದ ಒಕ್ಕೂಟ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯ ಮೇಲೆ ಹಾಗು ಪ್ರಜಾಪ್ರಭುತ್ವದ ಮೇಲೆ ಕೇಂದ್ರ ಸರಕಾರ ಮಾಡುತ್ತಿರುವ ದಾಳಿಯಂತೆಯೇ ಕಾಣಿಸುತ್ತಿದೆ. ಕೇಂದ್ರ ಸರಕಾರದ ಇಂತಹ ಯೋಜನೆಗಳಿಗೆ ನ್ಯಾಯಾಧೀರ್ರನಗಳು, ನಿರ್ವಹಣಾ ಮಂಡಳಿಗಳು ದಾಳವಾಗಬಾರದು.

ಮುಂದಾಗಬೇಕಿರುವುದು?
ಭಾರತ ದೇಶ ಅಸ್ತಿತ್ವಕ್ಕೆ ಬರುವುದಕ್ಕಿಂತ ಮುಂಚಿನಿಂದಲೂ ಕರ್ನಾಟಕ ಹಾಗು ತಮಿಳುನಾಡು ರಾಜ್ಯಗಳು ಒಂದಾಗಿ ಬಾಳಿವೆ, ಇತಿಹಾಸದಲ್ಲಿ ಎರಡು ರಾಜ್ಯಗಳ ನಡೆವು ಕೊಡುಕೊಳ್ಳುವ ವ್ಯವಹಾರಗಳು ನಡೆದಿವೆ. ಶತಮಾನಗಳಿಂದ ಕುಡಿ ಬಾಳಿರುವ ರಾಜ್ಯಗಳು ಹಾಗು ಜನರು ಕಾವೇರಿ ನದಿ ನೀರು ಹಂಚಿಕೆಯ ಸಮಸ್ಯೆಯನ್ನು ಕುಳಿತುಕೊಂಡು ಬಗೆಹರಿಸಲು ಸಾಧ್ಯವಿಲ್ಲವೇ? ಖಂಡಿತ ಸಾಧ್ಯವಿದೆ, ಇದಕ್ಕೆ ನಮ್ಮ ಜನನಾಯಕರುಗಳು ಮನಸ್ಸು ಮಾಡಬೇಕು.

ವರದಿಯೊಂದರ ಪ್ರಕಾರ ವರ್ಷದಿಂದ ವರ್ಷಕ್ಕೆ ಕಾವೇರಿ ಕಣಿವೆ ಹಾಗು ನದಿ ಪಾತ್ರದಲ್ಲಿ ಬೀಳುತ್ತಿದ್ದ ಮಳೆಯ ಪ್ರಮಾಣ ಕಡಿಮೆಯಾಗುತ್ತ ಹೋಗುತ್ತಿದೆ, ಇದರ ಜೊತೆಗೆ ಬೆಳೆಯುತ್ತಿರುವ ನಗರಗಳು ಹಾಗು ಕೃಷಿ ಹೆಚ್ಚು ಹೆಚ್ಚು ನೀರನ್ನು ಬೇಡುತ್ತಿವೆ, ಆದರೆ ಕೊಡಲು ನೀರೆಲ್ಲಿದೆ ಅನ್ನುವುದು ನಾವು ಕೇಳಿಕೊಳ್ಳಬೇಕಿರುವ ಪ್ರಶ್ನೆ. ಇನ್ನೊಂದು ವರದಿಯ ಪ್ರಕಾರ ಕಾವೇರಿ ನದಿಪಾತ್ರದಲ್ಲಿ ಆಗುತ್ತಿರುವ ಅಕ್ರಮ ಮರಳು ಸಾಗಾಣಿಕೆ, ಕೈಗಾರಿಕೆ ತ್ಯಾಜ್ಯ ನದಿಗೆ ಹರಿಬಿಡಲಾಗುತ್ತಿರುವುದರಿಂದ ನೀರು ಕಲುಷಿತಗೊಂಡು ಕುಡಿಯಲು ಹಾಗು ಕೃಷಿಗೆ ಯೋಗ್ಯವಾಗಿ ಉಳಿಯುವುದಿಲ್ಲ. ಅಕ್ರಮ ಮರುಳು ಸಾಗಾಣಿಕೆಯಿಂದ ಕಾವೇರಿಯ ಸಾಂಪ್ರದಾಯಿಕ ನದಿಪಾತ್ರ ಕುಗ್ಗುತ್ತಿದೆ ಹಾಗು ನದಿಪಾತ್ರದ ದಾರಿಯೇ ಬದಲಾಗುವ ಅಪಾಯವಿದೆ.

ಕಾವೇರಿ ನದಿಪಾತ್ರದಲ್ಲಿರುವ ರೈತರು ಯತ್ತೇಚ್ಛವಾಗಿ ನೀರು ಸಿಗುತ್ತದೆನ್ನುವ ಕಾರಣಕ್ಕೆ ಹೆಚ್ಚು ನೀರು ಬೇಡುವ ಬೆಳೆಗಳನ್ನೇ ಬೆಳೆಯುತ್ತ ಬರುತ್ತಿದ್ದಾರೆ, ಅದರ ಜೊತೆಗೆ ನೀರಿನ ಬಳಕೆ ಸರಿಯಾಗಿ ಆಗದ ಕಾರಣ ನೀರು ಪೋಲಾಗಿ ಬೇರೆಯವರ ಉಪಯೋಗಕ್ಕೆ ಸಿಗದಂತಾಗಿದೆ. ಈ ಪರಿಸ್ಥಿತಿ ಕರ್ನಾಟಕ ಹಾಗು ತಮಿಳುನಾಡು ರಾಜ್ಯದಲ್ಲಿ ಸರ್ವೇಸಾಮಾನ್ಯ.

ನಶಿಸುತ್ತಿರುವ ಅರಣ್ಯ ಸಂಪತ್ತು, ಅಕ್ರಮ ಮರಳು ಸಾಗಾಣಿಕೆ, ಕುಗ್ಗುತ್ತಿರುವ ನದಿ ಪಾತ್ರ ಹೀಗೆ ಹಲವಾರು ವಿಷಯಗಳು ಇವತ್ತು ಕಾವೇರಿ ನದಿಯಲ್ಲಿ ಎಷ್ಟು ನೀರು ಸಿಗುತ್ತದೆ ಎನ್ನುವುದನ್ನು ನಿರ್ಧರಿಸುತ್ತವೆ ಹಾಗಿರುವಾಗ ದೆಹಲಿಯಲ್ಲಿ ಕುಳಿತಿರುವ ಅಧಿಕಾರಿಯಾಗಲಿ, ನ್ಯಾಯಾಧಿಕಾರಣವಾಗಲಿ, ಅಥವಾ ಸರಕಾರಗಳಾಗಲಿ ಈ ವಿಷಯವನ್ನು ಬಗೆಹರಿಸಲು ಸಾಧ್ಯವಿಲ್ಲ. ಈ ವಿವಾದ ಬಗೆಹರಿಸಲು ಜನರು ಮುಂದಾಗಬೇಕಿದೆ. ಕರ್ನಾಟಕದ ಹಾಗು ತಮಿಳುನಾಡಿನ ರೈತರು, ಜಲ ತಜ್ಞರು ಹಾಗು ಜನರು ಪರಸ್ಪರ ಕೂತು ಚರ್ಚಿಸಿ ನದಿಯ ನೀರಿನ ಗರಿಷ್ಟ ಉಪಯೋಗ ಹೇಗೆ ಪಡೆಯಬಹುದು ಹಾಗು ಇಬ್ಬರು ಲಾಭವಾಗುವಂತೆ ನೀರನ್ನು ಹೇಗೆ ಹಂಚಿಕೊಳ್ಳಬಹುದು ಎನ್ನುವುದನ್ನು ನಿರ್ಧರಿಸಬೇಕು. ಎರಡು ರಾಜ್ಯಗಳ ಜನರ ನಡುವೆ ಪರಸ್ಪರ ನಂಬಿಕೆ, ಸ್ನೇಹ ಬೆಳೆಯಬೇಕಾಗಿದೆ.

2017ರ ಆಗಸ್ಟ್ ತಿಂಗಳಿನಲ್ಲಿ ವಿಜಯಪುರದಲ್ಲಿ ನಡೆದ ರಾಷ್ತ್ರೀಯ ಜಲಸಮಾವೇಶ ಇಂತಹ ಒಂದು ವೇದಿಕೆಗೆ ಮುನ್ನುಡಿಯಾಗಿದೆ. ಅಲ್ಲಿ ಕರ್ನಾಟಕ, ತಮಿಳುನಾಡು ಭಾಗದ ರೈತರು ಹಾಗು ನೀರಾವರಿ ತಜ್ಞರು ಇರುವ ಪರಿಸ್ಥಿತಿಯ ಬಗ್ಗೆ ಮಾತನಾಡಿದ್ದಾರೆ ಅನ್ನುವ ಬಗ್ಗೆ ಮಾಧ್ಯಮಗಳಲ್ಲಿ ವರದಿಯಾಗಿದೆ. ಈ ಸಂವಾದ ನಿರಂತರವಾಗಿ ನಡೆಯಬೇಕು. ನದಿ ನೀರನ್ನು ಸೌಹಾರ್ದವಾಗಿ ಹಂಚಿಕೊಳ್ಳುವುದರ ಜೊತೆಗೆ ನದಿ ನೀರನ್ನು ಹಾಗು ನದಿ ಪಾತ್ರವನ್ನು ಮುಂದಿನ ಪೀಳಿಗೆಗೆ ಸರಿಯಾದ ಸ್ಥಿತಿಯಲ್ಲಿ ದಾಟಿಸುವ ಪಣತೊಡಬೇಕು. ನೈಸರ್ಗಿಕ ಸಂಪತ್ತು ನಮಗಷ್ಟೇ ಅಲ್ಲ, ಇಡೀ ಜನಾಂಗಕ್ಕೆ ಸೇರಿದ್ದು ಎನ್ನುವುದನ್ನು ನೆನಪಿನಲ್ಲಿ ಇಡಬೇಕು.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s