ಜಿ ಎಸ್ ಟಿ – ಒಂದು ಕಿರುನೋಟ

Authored by : Chetan Jeeral

ಇತ್ತೀಚಿನ ದಿನಗಳಲ್ಲಿ ಭಾರತದಲ್ಲಿ ದೊಡ್ಡ ಮಟ್ಟದ ಸುಧಾರಣೆಯಾಗಿದ್ದು ಹಣಕಾಸಿನ ಕ್ಷೇತ್ರದಲ್ಲಿ ಹಾಗು ಈ ಬದಲಾವಣೆಗೆ ಕಾರಣ ಕೇಂದ್ರ ಸರಕಾರ ಇತ್ತೀಚಿಗೆ ಜಾರಿಗೆ ತಂದಿರುವ ಜಿ.ಎಸ್.ಟಿ ಸುಧಾರಣೆಯ ಮೂಲಕ ಎಂದು ನಮಗೆಲ್ಲ ಹೇಳಲಾಗುತ್ತಿದೆ. ಜಿ.ಎಸ್.ಟಿ ಎಂದರೆ ಗೂಡ್ಸ್ ಅಂಡ್ ಸರ್ವಿಸ್ ಟ್ಯಾಕ್ಸ್ ಎಂದು. ಜಿ.ಎಸ್.ಟಿ ಜಾರಿಗೆ ತರುವ ಮೂಲಕ ತೆರಿಗೆ ಸರಳವಾಗುತ್ತವೆ, ಭಾರತಾದ್ಯಂತ ಒಂದೇ ತರಿಗೆ, ಒಂದು ಮಾರುಕಟ್ಟೆ, ಹೆಚ್ಚಿನ ಪ್ರಮಾಣದ ಉತ್ಪಾದನೆ, ಜಿ.ಡಿ.ಪಿ ಯಲ್ಲಿ ಹೆಚ್ಚಳ ಹಾಗು ದೇಶದಲ್ಲಿ ಹೂಡಿಕೆಗೆ ಇದು ಸಹಕಾರಿ ಎಂದು ಹೇಳಲಾಗುತ್ತಿದೆ. ಹಾಗಿದ್ದರೆ ಈ ಜಿ.ಎಸ್.ಟಿ ಜಾರಿಗೆ ಬಂದರೆ ರಾಜ್ಯಗಳಿಗೆ ನಿಜಕ್ಕೂ ಉಪಯೋಗವಾಗಲಿದೆಯೇ?

ಜಿ.ಎಸ್.ಟಿ ಯ ಇತಿಹಾಸ
ಮೊದಲನೆಯದಾಗಿ ಜಿ.ಎಸ್.ಟಿ ಜಾರಿಗೆ ತರಬೇಕು ಎನ್ನುವ ಮಾತು ಇಂದು ನಿನ್ನೆಯದಲ್ಲ, ಬದಲಾಗಿ ಹಿಂದೆ 1999 ರಲ್ಲೇ ಈ ಬಗ್ಗೆ ಅಂದಿನ ಪ್ರಧಾನಿ ಅಟಲ್ ಬಿಹಾರಿ ವಾಜಪೇಯಿ ಯವರು ಸಮಿತಿಯೊಂದನ್ನು ರಚಿಸಿ ಅಂದಿನ ಪಶ್ಚಿಮ ಬಂಗಾಳದ ಹಣಕಾಸು ಮಂತ್ರಿ ಅಸಿಮ್ ದಾಸಗುಪ್ತ ನೇತೃತ್ವದಲ್ಲಿ ಸಮಿತಿಯೊಂದನ್ನು ರಚಿಸಿ ಜಿ.ಎಸ್.ಟಿ ಯ ಮಾದರಿಯೊಂದನ್ನು ತಯಾರು ಮಾಡುವಂತೆ ಹೇಳಲಾಗಿತ್ತು. ಈ ಸಮಿತಿಗೆ ಏಕ ತೆರಿಗೆ ಜಾರಿಗೆ ತರಲು ಬೇಕಿರುವ ತಂತ್ರಜ್ಞಾನ ಹಾಗು ಸಲಕರಣೆಗಳನ್ನು ಜೋಡಿಸುವ ಕೆಲಸ ವಹಿಸಲಾಗಿತ್ತು. 2003 ರಲ್ಲಿ ವಾಜಪೇಯಿಯವರ ಸರಕಾರ ವಿಜಯ್ ಕೇಳ್ಕರ್ ನೇತೃತ್ವದಲ್ಲಿ ಸಮಿತಿ ರಚಿಸಿ ತೆರಿಗೆ ಸುಧಾರಣೆಗಳ ಬಗ್ಗೆ ವರದಿ ನೀಡಲು ಸೂಚಿಸಿತ್ತು. 2005 ರಲ್ಲಿ ಕೇಳ್ಕರ್ ಸಮಿತಿಯು 12 ನೇ ಹಣಕಾಸು ಆಯೋಗದ ಸಲಹೆಯಂತೆ ಜಿ.ಎಸ್.ಟಿ ಜಾರಿಗೆ ತರಲು ಶಿಫಾರಸ್ಸು ಮಾಡಿತು.

2004 ರಲ್ಲಿ ಬಿಜೆಪಿ ನೇತೃತ್ವದ ಸರಕಾರ ಪತನಗೊಂಡ ನಂತರ ಅಧಿಕಾರಕ್ಕೆ ಬಂದ ಯುಪಿಎ ಸರಕಾರದ ಹೊಸ ಹಣಕಾಸು ಸಚಿವ ಶ್ರೀ ಚಿದಂಬರಂ ಅವರು ಹಿಂದೆ ಮಾಡಲಾಗಿದ್ದ ಜಿ.ಎಸ್.ಟಿ ಕೆಲಸವನ್ನು ಕೈಗೆತ್ತಿಕೊಂಡರು ಹಾಗು 2010 ಏಪ್ರಿಲ್ 1 ರಿಂದ ಜಿ.ಎಸ್.ಟಿ ಜಾರಿಗೆ ತರುವ ಬಗ್ಗೆ ಪ್ರಸ್ತಾಪ ಮಾಡಿದರು. ಆದರೆ ಅಸಿಮ್ ದಾಸಗುಪ್ತ ಅವರ ಸರಕಾರ ಪಶ್ಚಿಮ ಬಂಗಾಳದಲ್ಲಿ ಪತನಗೊಂಡ ಕಾರಣ ಅವರು ಸಮಿತಿಯ ಮುಖ್ಯಸ್ಥ ಹುದ್ದೆ ತ್ಯಜಿಸಬೇಕಾಯಿತು, ಹೀಗಾಗಿ ಜಿ.ಎಸ್.ಟಿ ಯ ಅನುಷ್ಠಾನ ಹಿಂಬದಿಗೆ ಸರಿಯಿತು.

2014 ರಲ್ಲಿ ಹೊಸದಾಗಿ ಅಧಿಕಾರಕ್ಕೆ ಬಂದ ನರೇಂದ್ರ ಮೋದಿಯವರ ಸರಕಾರ ಹಿಂದಿನ ಎನ್.ಡಿ.ಎ ಸರಕಾರದ ಕೂಸಾಗಿದ್ದ ಜಿ.ಎಸ್.ಟಿ ಗೆ ಮರುಜೀವ ಕೊಟ್ಟಿತು. ಹಣಕಾಸು ಸಚಿವರಾದ ಶ್ರೀ ಅರುಣ್ ಜೈಟ್ಲಿ ಅವರು ಜಿ.ಎಸ್.ಟಿ ಜಾರಿಗೆ ತರುವ ಬಗ್ಗೆ ಲೋಕಸಭೆಯಲ್ಲಿ ಮಸೂದೆ ಮಂಡಿಸಿ ಸಭೆಯಲ್ಲಿ ಬಹುಮತ ಗಳಿಸಿದರು. ಇದರ ಜೊತೆಗೆ ಎಲ್ಲಾ ರಾಜ್ಯಗಳು ಹಾಗು ಕೇಂದ್ರಾಡಳಿತ ರಾಜ್ಯಗಳು ಜಿ.ಎಸ್.ಟಿ ಯನ್ನು ವಿಧಾನಸಭೆಯಲ್ಲಿ ಅನುಮೋದಿಸಿದವು. ಈ ಹಿನ್ನೆಲೆಯಲ್ಲಿ ಜುಲೈ 1 2017 ರಿಂದ ಭಾರತಾದ್ಯಂತ ಜಿ.ಎಸ್.ಟಿ ಜಾರಿಗೆ ಬಂದಿದೆ.

ಜಿ.ಎಸ್.ಟಿ ಯ ಮಂಡಳಿ
ಹಾಗಿದ್ದರೆ ಜಿ.ಎಸ್.ಟಿ ಯ ಅಡಿಯಲ್ಲಿ ಪ್ರತಿಯೊಂದು ವಸ್ತುವಿಗೂ ತೆರಬೇಕಾದ ತೆರಿಗೆಯನ್ನು ನಿರ್ಧರಿಸುವವರಾರು? ಇದಕ್ಕೆ ಉತ್ತರ, ಜಿ.ಎಸ್.ಟಿ ಮಂಡಳಿ. ಈ ಮಂಡಳಿಯು ಪ್ರತಿಯೊಂದು ವಸ್ತುವಿಗೂ ತೆರಿಗೆಯ ಪ್ರಮಾಣವನ್ನು ತೀರ್ಮಾನಿಸುತ್ತದೆ. ಈ ಮಂಡಳಿಯ ಮುಖ್ಯಸ್ಥರಾಗಿ ಕೇಂದ್ರ ಸರಕಾರದ ಹಣಕಾಸು ಮಂತ್ರಿಗಳು ಇರುತ್ತಾರೆ, ಇದರ ಜೊತೆಗೆ ಪ್ರತಿ ರಾಜ್ಯದ ಹಣಕಾಸು ಮಂತ್ರಿಗಳು ಈ ಮಂಡಳಿಯ ಸದಸ್ಯರಾಗಿರುತ್ತಾರೆ. ಒಂದು ಪಕ್ಷ ರಾಜ್ಯದ ಹಣಕಾಸು ಮಂತ್ರಿಗಳು ಈ ಮಂಡಳಿಯ ಸದಸ್ಯರಾಗಲು ಸಾಧ್ಯವಿಲ್ಲದ ಪಕ್ಷದಲ್ಲಿ ರಾಜ್ಯದ ಬೇರೆ ಮಂತ್ರಿಯೊಬ್ಬರನ್ನು ಸದಸ್ಯರನ್ನಾಗಿ ಮಾಡಬಹುದು.

ಜಿ.ಎಸ್.ಟಿ ಮಂಡಳಿ ತಗೆದುಕೊಳ್ಳುವ ನಿರ್ಧಾರ ಜಾರಿಗೆ ಬರಲು ಶೇ 75 ರಷ್ಟು ಓಟುಗಳು ಇರಬೇಕು. ಇದರಲ್ಲಿ ಶೇ 33.33 ರಷ್ಟು ಓಟಿನ ಹಕ್ಕನ್ನು ಕೇಂದ್ರ ಸರಕಾರ ಹೊಂದಿದೆ. ಉಳಿದ 66.67 ಓಟುಗಳನ್ನು ರಾಜ್ಯಗಳು ಹಾಗು ಕೇಂದ್ರಾಡಳಿತ ಪ್ರದೇಶಗಳಿಗೆ ನೀಡಲಾಗಿದೆ. ಪ್ರತಿಯೊಂದು ರಾಜ್ಯಕ್ಕೂ 1 ಓಟಿನ ಹಕ್ಕನ್ನು ನೀಡಲಾಗಿದೆ. ಅಂದರೆ ಕೇಂದ್ರ ಸರಕಾರವೇ ತನ್ನ ಬಳಿ ಹೆಚ್ಚಿನ ಶಕ್ತಿ ಉಳಿಸಿಕೊಂಡು ರಾಜ್ಯಗಳನ್ನು ದುರ್ಬಲವನ್ನಾಗಿ ಮಾಡಿರುವುದು ಎದ್ದು ಕಾಣುತ್ತದೆ. ಒಂದು ವೇಳೆ ರಾಜ್ಯಗಳು ಯಾವುದೋ ಒಂದು ಬದಲಾವಣೆಯನ್ನು ಜಾರಿಗೆ ತರಲು ಮಂಡಳಿಯ ಮುಂದೆ ಪ್ರಸ್ತಾಪ ಮಾಡಿ, ಅದು ಕೇಂದ್ರ ಸರ್ಕಾರಕ್ಕೆ ಒಪ್ಪಿಗೆಯಾಗದಿದ್ದಲ್ಲಿ ಆ ಪ್ರಸ್ತಾವವನ್ನು ಸುಲಭವಾಗಿ ಸೋಲುವಂತೆ ಮಾಡುವ ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ಕೇಂದ್ರ ಸರಕಾರ ಇಟ್ಟುಕೊಂಡಿದೆ. ಅದೇ ರೀತಿ ರಾಜ್ಯಗಳ ವಿರೋಧದ ನಡುವೆಯೂ ಕೇಂದ್ರ ಬಲವಂತವಾಗಿ ರಾಜ್ಯಗಳು ತನ್ನ ಪ್ರಸ್ತಾವವನ್ನು ಒಪ್ಪಿಕೊಳ್ಳುವಂತೆ ಮಾಡುವ ಶಕ್ತಿ ಇಟ್ಟುಕೊಂಡಿದೆ. ಇದೆ ವಿಷಯಕ್ಕೆ ತಮಿಳುನಾಡಿನ ಮುಖ್ಯಮಂತ್ರಿಗಳಾಗಿದ್ದ ಜಯಲಲಿತಾ ಅವರು ಕೇಂದ್ರ ತನ್ನ ಬಳಿ ಶೇ 25 ಕ್ಕಿಂತ ಹೆಚ್ಚಿನ ಓಟುಗಳನ್ನು ಇಟ್ಟುಕೊಳ್ಳಬಾರದು ಎಂದು ಆಗ್ರಹಿಸಿದ್ದನ್ನು ನೆನಪಿಸಿಕೊಳ್ಳಬೇಕಾಗುತ್ತದೆ. ಯಾವ ಪಕ್ಷ ಕೇಂದ್ರದಲ್ಲಿ ಹಾಗು ಹೆಚ್ಚಿನ ರಾಜ್ಯಗಳಲ್ಲಿ ಅಧಿಕಾರದಲ್ಲಿದೆಯೋ ಅದು ತನಗೆ ಬೇಕಾದ ಹಾಗೆ ನಿಯಮಗಳನ್ನು, ತೆರಿಗೆಯ ಪ್ರಮಾಣವನ್ನು ನಿರ್ಧರಿಸುವ ಹಕ್ಕನ್ನು ಬಿಟ್ಟುಕೊಟ್ಟಂತೆ ಆಗುತ್ತದೆ ಹಾಗು ಇದನ್ನು ಒಪ್ಪದ ರಾಜ್ಯಗಳು ಬೇರೆ ದಾರಿಯಿಲ್ಲದೆ ಒಪ್ಪಿಕೊಳ್ಳಬೇಕಾದ ಪರಿಸ್ಥಿತಿ ಎದುರಾಗುತ್ತದೆ.

ಜಿ.ಎಸ್.ಟಿ ಸ್ವರೂಪ
ಜಿ.ಎಸ್.ಟಿ ಮಸೂದೆಯಲ್ಲಿ 4 ರೀತಿಯ ತೆರಿಗೆಗಳನ್ನು ಪರಿಚಯಿಸಲಾಗಿದೆ, ರಾಜ್ಯ ಜಿ.ಎಸ್.ಟಿ (SGST ), ಕೇಂದ್ರ ಜಿ.ಎಸ್.ಟಿ (CGST ), ಇಂಟಿಗ್ರೇಟೆಡ್ ಜಿ.ಎಸ್.ಟಿ (IGST ), ಕೇಂದ್ರಾಡಳಿತ ಜಿ.ಎಸ್.ಟಿ (UTGST ). ಒಂದು ರಾಜ್ಯದ ಒಳಗಡೆ ಆಗುವ ವ್ಯಾಪಾರಕ್ಕೆ ರಾಜ್ಯ ಹಾಗು ಕೇಂದ್ರದ ಜಿ.ಎಸ್.ಟಿ ತೆರಿಗೆಗಳು ಸಂಗ್ರಹಿಸಲ್ಪಡುತ್ತವೆ. ಒಂದು ವೇಳೆ ಎರಡು ರಾಜ್ಯಗಳ ನಡುವೆ ವ್ಯಾಪಾರ ಆಗುತ್ತಿದ್ದರೆ ಇಂಟಿಗ್ರೇಟೆಡ್ ಜಿ.ಎಸ್.ಟಿ ತೆರಿಗೆ ಮಾತ್ರ ಸಂಗ್ರಹಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ. ಈ ಐ.ಜಿ.ಎಸ್.ಟಿ ಯನ್ನು ಕೇಂದ್ರ ಸರಕಾರ ಸಂಗ್ರಹಿಸಿ, ಅದ್ರಲ್ಲಿ ರಾಜ್ಯಗಳಿಗೆ ಸೇರಬೇಕಾದ ಪಾಲನ್ನು ನೀಡುತ್ತದೆ. ಕೇಂದ್ರಾಡಳಿತ ಪ್ರದೇಶದಲ್ಲಿ ಆಗುವ ವ್ಯಾಪಾರಕ್ಕೆ ಯು.ಜಿ.ಎಸ್.ಟಿ ಸಂಗ್ರಹಿಸಲಾಗುತ್ತದೆ.

ಜಿ.ಎಸ್.ಟಿ ಯಿಂದ ರಾಜ್ಯಗಳಿಗೆ ಲಾಭವಿದೆಯೇ?
ಒಂದೇ ದೇಶ ಒಂದು ಮಾರುಕಟ್ಟೆ ಎನ್ನುವ ಹಿನ್ನೆಲೆಯಲ್ಲಿ ಕೇಂದ್ರ ಸರಕಾರವು ಜಿ.ಎಸ್.ಟಿ ಯನ್ನು ಉತ್ಸಾಹದಿಂದ ಭಾರತಾದ್ಯಂತ ಜಾರಿಗೆ ತಂದಿದೆ. ಇದನ್ನು ರಾಜ್ಯಗಳು ಒಪ್ಪಿಕೊಂಡಿವೆ ಸಹ. ಆದರೆ ಜಿ.ಎಸ್.ಟಿ ಯಂತಹ ಪ್ರಮುಖ ಹಣಕಾಸಿನ ಮಸೂದೆ ರಾಜ್ಯದ ಅಧಿವೇಶನಗಳಲ್ಲಿ ಸದ್ದು ಮಾಡಿದ್ದನ್ನು ನಾವು ಕಾಣಲೇ ಇಲ್ಲ. ಹಾಗಿದ್ದರೆ ಜಿ.ಎಸ್.ಟಿ ಕರ್ನಾಟಕದಂತಹ ಹೆಚ್ಚು ತೆರಿಗೆ ಸಂಗ್ರಹಿಸುವ ರಾಜ್ಯಗಳಿಗೆ ಸಹಕಾರಿಯಾಗಲಿದೆಯೇ? ತಮಿಳುನಾಡು, ಪಶ್ಚಿಮ ಬಂಗಾಳ ಮುಂತಾದ ಕೆಲವೇ ರಾಜ್ಯಗಳು ಮಾತ್ರ ಜಿ.ಎಸ್.ಟಿ ವಿರುದ್ಧ ಧ್ವನಿ ಎತ್ತಿದ್ದವು. ಜಿ.ಎಸ್.ಟಿ ಯಿಂದ ರಾಜ್ಯಗಳ ಹಣಕಾಸಿನ ಸ್ವಾಯತ್ತತೆಗೆ ಪೆಟ್ಟು ಬೀಳಲಿದೆ ಎಂದು ತಮಿಳುನಾಡಿನ ಮುಖ್ಯಮಂತ್ರಿಯಾಗಿದ್ದ ದಿ. ಜಯಲಲಿತಾ ಅವರು ಗಟ್ಟಿ ಧ್ವನಿಯಲ್ಲಿ ಪ್ರತಿಭಟಿಸಿದ್ದರು, ಅವರ ಸಾವಿನ ಹಿಂದೆಯೇ ತಮಿಳುನಾಡಿನಿಂದ ಈ ವಿಷಯವಾಗಿ ಯಾವುದೇ ವಿರೋಧ ಕೇಳಿಬಂದಿಲ್ಲ. ಹಾಗಿದ್ದರೆ ಜಿ.ಎಸ್.ಟಿ ಯಿಂದ ರಾಜ್ಯಗಳಿಗೆ ಆಗುವ ತೊಂದರೆಗಳೇನು ನೋಡೋಣ ಬನ್ನಿ.

ಮೊದಲನೆಯದಾಗಿ ಈ ಹಿಂದೆ ರಾಜ್ಯಗಳಿಗೆ ಇದ್ದ ತೆರಿಗೆ ವಿಧಿಸುವ ಸ್ವಾತಂತ್ರ್ಯಕ್ಕೆ ಕಡಿವಾಣ ಬಿದ್ದಿದೆ. ಒಕ್ಕೂಟ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯಲ್ಲಿ ರಾಜ್ಯಗಳಿಗೆ ತನ್ನ ರಾಜ್ಯದಲ್ಲಿ ಆಗಬೇಕಾದ ಅಭಿವೃದ್ಧಿ ಕೆಲಸಗಳಿಗೆ ಬೇಕಾದ ಸಂಪನ್ಮೂಲವನ್ನು ಹೊಂದಿಸಿಕೊಳ್ಳಲು ಇರುವ ಏಕೈಕ ಮಾರ್ಗ ತನ್ನ ಜನರಿಂದ ತೆರಿಗೆ ಸಂಗ್ರಹಿಸುವುದು. ಈ ಸಂಗ್ರಹವಾದ ಹಣದಲ್ಲಿ ಕೇಂದ್ರಕ್ಕೆ ಕೊಡಬೇಕಾದ ಪಾಲು ಕೊಟ್ಟು ಉಳಿದ ಹಣದಲ್ಲಿ ಒಂದು ವರ್ಷಕ್ಕೆ ಯೋಜನೆಗಳನ್ನು ತಯಾರಿಸುತ್ತದೆ. ಒಂದು ವೇಳೆ ಬರ, ಪ್ರವಾಹ, ಅಥವಾ ಮತ್ತಾವುದೋ ಕಾರಣಕ್ಕೆ ಹಣದ ಕೊರತೆ ಬಿದ್ದಾಗ ತೆರಿಗೆಯನ್ನು ಜಾಸ್ತಿ ಮಾಡಿ ಸಂಪನ್ಮೂಲ ಸಂಗ್ರಹಿಸುತ್ತಿದ್ದವು. ಅಥವಾ ಹಣದ ಹರಿವು ಜಾಸ್ತಿ ಇದ್ದಾಗ ರಾಜ್ಯದಲ್ಲಿ ತೆರಿಗೆಯನ್ನು ಕಡಿಮೆ ಮಾಡಿದ ಉದಾಹರಣೆಗಳು ಇವೆ. ಆದರೆ ಜಿ.ಎಸ್.ಟಿ ಜಾರಿಗೆ ಬಂದ ನಂತರ ಈ ಶಕ್ತಿಯನ್ನು ರಾಜ್ಯದ ಕೈಗಳಿಂದ ಕಿತ್ತುಕೊಳ್ಳಲಾಗಿದೆ. ಹೀಗೆ ಮಾಡುವುದರ ಮೂಲಕ ಕೇಂದ್ರ ಸರಕಾರವು ರಾಜ್ಯಗಳ ಸ್ವಾಯತ್ತತೆ ಹಾಗು ಹಕ್ಕುಗಳ ಮೇಲೆ ದಾಳಿ ಮಾಡಿದೆ.

ಸಂವಿಧಾನದ ಪ್ರಕಾರ ರಾಜ್ಯಗಳಿಗೆ ಮಾರಾಟ ತೆರಿಗೆಯನ್ನು ವಿಧಿಸುವ ಸಂಪೂರ್ಣ ಹಕ್ಕಿದೆ. ಇದು ರಾಜ್ಯಗಳ ಶೇ 80 ರಷ್ಟು ಆದಾಯಕ್ಕೆ ಕಾರಣವಾಗಿತ್ತು. ಆದರೆ ಜಿ.ಎಸ್.ಟಿ ಜಾರಿಗೆ ಬಂದ ನಂತರ ರಾಜ್ಯಗಳಿಗೆ ತಾವು ವಿಧಿಸಬಹುದಾಗಿದ್ದ ತೆರಿಗೆಯ ಪ್ರಮಾಣದ ಶಕ್ತಿ ಇಲ್ಲದಂತಾಗುತ್ತದೆ.

ಜಿ.ಎಸ್.ಟಿ ಯ ನೆಪದಲ್ಲಿ ಒಂದು ದೇಶ ಒಂದು ತೆರಿಗೆ ಎನ್ನುವ ಕೇಂದ್ರ ಸರಕಾರ ಆಯಾ ರಾಜ್ಯದ ಇತಿಹಾಸ, ಸಂಸ್ಕೃತಿ, ಸಾಮಾಜಿಕ ಹಾಗು ಆರ್ಥಿಕ ಆಯಾಮಗಳನ್ನು ಗೌಣ ಮಾಡಿ, ವ್ಯಾಪಾರ ಮಾಡುವವರಿಗೆ ಮಾರುಕಟ್ಟೆ ಕಟ್ಟಿಕೊಡುವುದೇ ತಮ್ಮ ಉದ್ದೇಶ ಎನ್ನುವುದನ್ನು ಸ್ಪಷ್ಟವಾಗಿ ಸಾರಿದೆ. ಒಂದು ರಾಜ್ಯ ಪಾಲಿಸಬೇಕಾದ ತೆರಿಗೆ ಸ್ವರೂಪವನ್ನು ಜಿ.ಎಸ್.ಟಿ ಮಂಡಳಿ ನಿರ್ಧಾರ ಮಾಡುತ್ತದೆ. ಈ ಮಂಡಳಿ ತಗೆದುಕೊಳ್ಳುವ ನಿರ್ಧಾರ ಭಾರತ ಎಲ್ಲ ರಾಜ್ಯಗಳು ಪಾಲಿಸಬೇಕಾಗುತ್ತದೆ. ಮಂಡಳಿಯೇ ಎಲ್ಲವನ್ನು ನಿರ್ಧರಿಸುತ್ತದೆ ಎಂದರೆ ರಾಜ್ಯಗಳಲ್ಲಿ ಜನರು ಆರಿಸುವ ಸರಕಾರಕ್ಕೆ ಬೆಲೆ ಏನು?

ರಾಜ್ಯಗಳ ಸ್ವಾಯತ್ತತೆ ಹಾಗು ಸಾರ್ವಭೌಮತ್ವಕ್ಕೆ ಧಕ್ಕೆ ತರುವ ಕೆಲಸ ಜಿ.ಎಸ್.ಟಿ ಮಾಡುತ್ತಿದೆ. ಹಾಗಿದ್ದರೆ ರಾಜ್ಯಗಳ ಪ್ರತಿನಿಧಿಗಳು ಜಿ.ಎಸ್.ಟಿ ಮಂಡಲಿಯಲ್ಲಿ ಇದ್ದಾರಲ್ಲ? ಜಿ.ಎಸ್.ಟಿ ಮಂಡಳಿ ಎಲ್ಲಾ ರಾಜ್ಯಗಳಿಗೂ ಸಮಾನ ಪ್ರಾತಿನಿಧ್ಯ ನೀಡುತ್ತಿದೆ ಹಾಗಿದ್ದ ಮೇಲೆ ಸ್ವಾಯತ್ತತೆ ಕಾಪಾಡಿದಂತೆ ಆಗಿದೆಯಲ್ಲವೇ ಎಂದು ಪ್ರಶ್ನೆ ಮೂಡುವುದು ಸಹಜ. ಮಂಡಳಿಯಲ್ಲಿ ಪ್ರತಿ ರಾಜ್ಯಕ್ಕೂ ಪ್ರಾತಿನಿಧ್ಯ ಸಿಕ್ಕಿದೆ ನಿಜ, ಆದರೆ ರಾಜ್ಯಗಳ ಮಾತಿಗೆ ಮಂಡಳಿಯಲ್ಲಿ ನೀಡಿರುವ ಓಟಿನ ತೂಕದ ಬಗ್ಗೆ ಗಮನ ಹರಿಸಬೇಕಿದೆ. ಕೇಂದ್ರ ಸರಕಾರ ಜಿ.ಎಸ್.ಟಿ ಮಂಡಳಿಯಲ್ಲಿ ಎಲ್ಲಾ ರಾಜ್ಯಗಳ ಓಟು ಸೇರಿಸಿ ಮೂರನೇ ಎರಡರಷ್ಟು ಭಾಗದ ತೂಕ ನೀಡಿದರೆ, ತನಗೆ ಮೂರನೇ ಒಂದರಷ್ಟು ಭಾಗದ ತೂಕ ಇಟ್ಟುಕೊಂಡಿದೆ. ಇದರ ಜೊತೆಗೆ ಮಂಡಳಿಯ ಮುಖ್ಯಸ್ಥರಿಗೆ ಸುಯೋ ಮೋಟೋ (Suo Moto) ಅಧಿಕಾರ ಇರುವ ಕಾರಣ ಇಲ್ಲಿ ರಾಜ್ಯಗಳ ಪ್ರಾತಿನಿಧಿತ್ವ ಕೇವಲ ತೋರಿಕೆಗೆ ಇರುವುದು ಸ್ಪಷ್ಟವಾಗಿ ಕಾಣಿಸುತ್ತಿದೆ. ಕೇಂದ್ರ ಸರಕಾರದಲ್ಲಿ ಅಧಿಕಾರ ಇರುವ ಪಕ್ಷದ ಸರಕಾರಗಳು ರಾಜ್ಯದಲ್ಲಿ ಇದ್ದಾಗ ಕೇಂದ್ರ ಸರಕಾರ ಆಡುವ ಮಾತಿಗೆ ತಲೆ ಬಗ್ಗಿಸಬೇಕಾಗುತ್ತದೆ, ಮಂಡಳಿಯಲ್ಲಿ ಒಂದು ರಾಜ್ಯ ವಿರೋಧ ವ್ಯಕ್ತ ಪಡಿಸಿದರು ತನ್ನ ಪಕ್ಷದ ಇತರೆ ರಾಜ್ಯಗಳ ಪ್ರತಿನಿಧಿಗಳ ಸಹಾಯದಿಂದ ಹಾಗು ತನ್ನ ಹತ್ತಿರವಿರುವ ಮೂರನೇ ಒಂದರಷ್ಟು ಓಟು ಗಳಿಂದ ತನಗೆ ಬೇಕಾದ ರೀತಿಯ ತೆರಿಗೆಗಳನ್ನು ಒಲ್ಲದ ರಾಜ್ಯಗಳ ಮೇಲೆ ಹೇರುವುದಕ್ಕೆ ಯಾವುದೇ ತೊಂದರೆ ಇಲ್ಲ.

ಒಂದು ವೇಳೆ ಜಿ.ಎಸ್.ಟಿ ಜಾರಿಯಿಂದ ರಾಜ್ಯಗಳಿಗೆ ತೊಂದರೆಯಾಗುತ್ತಿದ್ದರೆ ಆ ರಾಜ್ಯಗಳು ಜಿ.ಎಸ್.ಟಿ ಮಂಡಳಿಯ ಮುಂದೆ ದೂರನ್ನು ತರಬಹುದು ಎಂದು ಹೇಳಲಾಗಿದೆ. ತಮ್ಮ ಒಳಿತಿಗಾಗಿಯೇ ಒಂದು ರಾಜ್ಯ ಜನರು ಸರಕಾರವನ್ನು ಆರಿಸಿ ಕಳುಹಿಸಿರಬೇಕಾದರೆ ತನ್ನ ರಾಜ್ಯದ ತೆರಿಗೆ ಹಾಗು ಆದಾಯದ ವಿಷಯಕ್ಕಾಗಿ ಸರಕಾರ ಒಂದು ಮಂಡಳಿಯಮುಂದೆ ಬಗ್ಗಬೇಕಿರುವುದು ಪ್ರಜಾಪ್ರಭುತ್ವ ಹಾಗು ಒಕ್ಕೂಟಕ್ಕೆ ಮಾಡುವ ಅವಮಾನವಾಗಿದೆ. ಒಂದು ಬಾರಿ ಜಿ.ಎಸ.ಟಿ ಯನ್ನು ರಾಜ್ಯಗಳು ಒಪ್ಪಿಕೊಂಡರೆ ಮತ್ತೆ ಅದರಿಂದ ಹೊರಗೆ ಬರುವ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯನ್ನು ಮಸೂದೆಯಲ್ಲಿ ಮಾಡಲಾಗಿಲ್ಲ. ಒಂದು ರಾಜ್ಯಕ್ಕೆ ಜಿ.ಎಸ.ಟಿ ಯಿಂದ ತೊಂದರೆಯಾಗುತ್ತಿರುವುದು ಅರ್ಥವಾದರೂ ತಾನು ಒಲ್ಲದ ಮನಸ್ಸಿನಿಂದಲೇ ಒಪ್ಪಿಕೊಳ್ಳಬೇಕಾದ ಅನಿವಾರ್ಯತೆ ಇದೆ.

ಜಿ.ಎಸ್.ಟಿ ಜಾರಿಯಿಂದ ಯಾರಿಗೆ ಲಾಭ?
ಜಿ.ಎಸ್.ಟಿ ಜಾರಿಗೆ ಬರುವುದರಿಂದ ಒಂದು ದೇಶ ಒಂದು ಮಾರುಕಟ್ಟೆ ವ್ಯವಸ್ಥೆ ಜಾರಿಗೆ ಬರುತ್ತದೆ. ಹಾಗಿದ್ದರೆ ಇದರಿಂದ ಲಾಭ ಯಾರಿಗೆ ಎಂದು ನೋಡಿದರೆ ಈಗಾಗಲೇ ಗಟ್ಟಿಯಾಗಿ ನೆಲೆ ಊರಿರುವ ವ್ಯಾಪಾರಿಗಳಿಗೆ ಹಾಗು ಸಂಸ್ಥೆಗಳಿಗೆ ತಮ್ಮ ವ್ಯಾಪಾರವನ್ನು ಬೇರೆ ರಾಜ್ಯಗಳಿಗೆ ವಿಸ್ತರಿಸಲು ಸಹಾಯಕವಾಗುತ್ತದೆ. ಆದರೆ ರಾಜ್ಯಗಳ್ಲಲಿ ಈಗ ತಾನೇ ತಲೆ ಎತ್ತುತ್ತಿರುವ ಉದ್ಯಮಗಳಿಗೆ ದೊಡ್ಡ ಮಟ್ಟದ ಹೊಡೆತವನ್ನು ಜಿ.ಎಸ್.ಟಿ ನೀಡುತ್ತದೆ. ಈಗ ತಾನೇ ಈಜುವುದನ್ನು ಕಲಿಯುತ್ತಿರುವ ಮಗುವೊಂದನ್ನು ಸಮುದ್ರದಲ್ಲಿ ಈಜು ಎಂಬಂತಾಗುತ್ತದೆ ಪರಿಸ್ಥಿತಿ. ಈಗಾಗಲೇ ತನ್ನ ವ್ಯಾಪಾರವನ್ನು ಗಟ್ಟಿಯಾಗಿ ನೆಲೆ ಉರುವಂತೆ ಮಾಡಿರುವ ಸಂಸ್ಥೆಯೊಂದಕ್ಕೆ ಜಿ.ಎಸ್.ಟಿ ಬೇರೆ ರಾಜ್ಯದಲ್ಲಿ ವ್ಯಾಪಾರವನ್ನು ವಿಸ್ತಾರ ಮಾಡುವುದಕ್ಕೆ ಕೆಂಪು ಹಾಸಿನ ಸ್ವಾಗತವನ್ನು ನೀಡುತ್ತದೆ, ಆದರೆ ನಮ್ಮ ರಾಜ್ಯದಲ್ಲೇ ಹೊಸದಾಗಿ ತಲೆ ಎತ್ತುತ್ತಿರುವ ಉದ್ಯಮವೊಂದು ಈ ಸಂಸ್ಥೆಯ ಜೊತೆ ಪೈಪೋಟಿ ಮಾಡಲಾಗದೆ ಬಾಗಿಲು ಹಾಕುವ ಪರಿಸ್ಥಿತಿ ಎದುರಾಗಬಹುದು. ಜಿ.ಎಸ್.ಟಿ ಜಾರಿಯಿಂದಾಗಿ ತನ್ನ ರಾಜ್ಯದಲ್ಲಿನ ಹೊಸ ಪೀಳಿಗೆಯ ಉದ್ದಿಮೆದಾರರನ್ನು ಹುಟ್ಟು ಹಾಕಲು, ಅವರ ಒಳಿತಿಗಾಗಿ ತೆರಿಗೆ ಪರಿಷ್ಕರಣೆ ಮಾಡಲು ಆಗದ ಕಷ್ಟದ ಸ್ಥಿತಿ ರಾಜ್ಯ ಸರಕಾರಗಳಿಗೆ ಎದುರಾಗುತ್ತದೆ. ತನ್ನ ನಾಡಿನ ಉದ್ದಿಮೆಗಳ, ಉದ್ದಿಮೆದಾರ ಹಿತಾಸಕ್ತಿಯನ್ನು ಸಹ ಕಾಪಾಡಲು ಸಾಧ್ಯವಾದ ಪರಿಸ್ಥಿತಿಯಲ್ಲಿ ರಾಜ್ಯಗಳಿವೆ.

ಜಿ.ಎಸ್.ಟಿ ಜಾರಿಯ ಬಳಿಕ ರಾಜ್ಯಗಳಿಗೆ ಸೆಸ್, ಸರ್ಚಾರ್ಜ್ ಮುಂತಾದ ತೆರಿಗೆಗಳನ್ನು ವಿಧಿಸಲು ಇದ್ದ ಅವಕಾಶವನ್ನು ಹಿಂಪಡೆಯಲಾಗಿದೆ, ಆದರೆ ಕೇಂದ್ರ ಸರಕಾರ ಸೆಸ್ ವಿಧಿಸಬಹುದು ಹಾಗು ಹೀಗೆ ಸಂಗ್ರಹಿಸುವ ಸೆಸ್ ನಲ್ಲಿ ರಾಜ್ಯಗಳಿಗೆ ಪಾಲು ಇಲ್ಲ ಅನ್ನುವುದು ಗಮನಿಸಬೇಕಾಗಿರುವ ವಿಷಯ. ಸದ್ಯಕ್ಕೆ ಇದನ್ನು 5 ವರ್ಷಗಳ ಕಾಲ ಉಳಿಸಿಕೊಳ್ಳಲಾಗುವುದು ಹಾಗು ಬೇಕಾದರೆ ಮುಂದುವರೆಸುವ ಅಧಿಕಾರ ಮಂಡಳಿಗೆ ಇದೆ. ಸೆಸ್ ವಿಧಿಸುವ ಅಧಿಕಾರವನ್ನು ತನಗೆ ಮಾತ್ರ ಉಳಿಸಿಕೊಂಡಿರುವ ಕೇಂದ್ರ ಸರಕಾರ ರಾಜ್ಯಗಳು ಹೆಚ್ಚಿನ ಸಂಪನ್ಮೂಲ ಬೇಕಾದಾಗ ಸೆಸ್ ಮೂಲಕ ಸಂಪನ್ಮೂಲ ಸಂಗ್ರಹಿಸುವ ಅಧಿಕಾರವನ್ನು ಕಿತ್ತುಕೊಂಡಿರುವುದು ಎಲ್ಲಿಯ ನ್ಯಾಯ?

ರಾಜ್ಯಗಳಿಗೆ ಇರಬೇಕು ತೆರಿಗೆ ವಿಧಿಸುವ ಅಧಿಕಾರ
ಭಾರತದಂತಹ ವೈವಿಧ್ಯಮಯ ದೇಶಕ್ಕೆ ಒಂದು ದೇಶ, ಒಂದು ಭಾಷೆ, ಒಂದು ಮಾರುಕಟ್ಟೆ, ಒಂದು ಉಡುಪು ಮುಂತಾದ ಒಂದುಗಳಿಂದ ಕಂಟಕ ಎದುರಾಗಿದೆ. ತನ್ನ ರಾಜ್ಯದ ಒಳಿತಿಗಾಗಿ ಎಷ್ಟು ದುಡ್ಡು ಸಂಗ್ರಹಿಸಬೇಕು, ಅದಕ್ಕೆ ಎಷ್ಟು ತೆರಿಗೆ ವಿಧಿಸಬೇಕು, ಬರುವ ತೆರಿಗೆಯಿಂದ ಯಾವ ಸೌಲಭ್ಯಗಳನ್ನು ಜನರಿಗೆ ಕೊಡಬೇಕು ಎನ್ನುವ ತೀರ್ಮಾನ ಮಾಡುವ ಹಕ್ಕು ರಾಜ್ಯ ಸರಕಾರಗಳಿಗೆ ಇರಬೇಕು.

ಉದಾಹರಣೆಗೆ ಕರ್ನಾಟಕದಲ್ಲಿ ಬಡ ಜನರ ಒಳಿತಿಗಾಗಿ ಉಚಿತ ಅಕ್ಕಿ, ಕಡಿಮೆ ಬೆಳೆಗೆ ಧಾನ್ಯಗಳು, ಉಚಿತ ಚಿಕಿತ್ಸೆ, ಶಿಕ್ಷಣ ಮುಂತಾದ ಹಲವಾರು ಯೋಜನೆಗಳಿವೆ, ಈ ಯೋಜನೆಗಳಿಂದ ಲಾಭ ಪಡೆಯುತ್ತಿರುವ ಕೋಟ್ಯಂತರ ಜನರು ಇದ್ದಾರೆ. ಇಂತಹ ಯೋಜನೆಗಳನ್ನು ಜಾರಿಗೆ ತರಲು ಕರ್ನಾಟಕ ಸರಕಾರ ಯಾವ ಉದ್ಯಮಗಳಿಗೆ ಎಷ್ಟು ತೆರಿಗೆ ವಿಧಿಸಬೇಕು, ಈಗಿರುವ ತೆರಿಗೆಯನ್ನು ಹೆಚ್ಚು ಮಾಡಬೇಕೋ ಕಡಿಮೆ ಮಾಡಬೇಕೋ, ಎಷ್ಟು ಜನರು ತೆರಿಗೆ ಕಟ್ಟುತ್ತಿದ್ದಾರೆ ಹೀಗೆ ಹಲವಾರು ಅಂಶಗಳನ್ನು ಗಣನೆಗೆ ತಗೆದುಕೊಂಡಿರುತ್ತದೆ. ಆದರೆ ಜಿ.ಎಸ್.ಟಿ ಯಂತಹ ಒಕ್ಕೂಟ ವ್ಯವಸ್ಥೆಗೆ ಮಾರಕ ಆಗುವ ಯೋಚನೆಗಳು ಇಂತಹ ಹಲವಾರು ಜನಪ್ರಿಯ ಯೋಜನೆಗಳನ್ನು ಸರಕಾರಗಳು ಕೈಬಿಡುವಂತೆ ಮಾಡುತ್ತವೆ.

ಜಗತ್ತಿನ ವ್ಯಾಪಾರದ ಕೇಂದ್ರಬಿಂದು ಮುಕ್ತ ಮಾರುಕಟ್ಟೆಯ ಪ್ರತಿಪಾದಿಸುವ ಅಮೇರಿಕ ದೇಶದಲ್ಲಿ ಜಿ.ಎಸ್.ಟಿ ಜಾರಿಯಲ್ಲಿಲ್ಲ. ಇದಕ್ಕೆ ಕಾರಣ ಅಲ್ಲಿನ ರಾಜ್ಯಗಳಿಗೆ ನೀಡಲಾಗಿರುವ ಸ್ವಾಯತ್ತದೆ. ಅಲ್ಲಿ ರಾಜ್ಯಗಳಿಗೆ ತಮಗೆ ಬೇಕಾದ ರೀತಿಯಲ್ಲಿ ತೆರಿಗೆ ವಿಧಿಸುವ ಅಧಿಕಾರವಿದೆ. ಒಂದು ವಸ್ತುವಿಗೆ ಆ ರಾಜ್ಯದ ಬೇಡಿಕೆಯ ಅನುಗುಣವಾಗಿ ಎಷ್ಟು ತೆರಿಗೆ ವಿಧಿಸಬೇಕೋ ಬೇಡವೋ, ಎಷ್ಟು ತೆರಿಗೆ ವಿಧಿಸಬೇಕು, ತೆರಿಗೆ ವಿನಾಯ್ತಿ ನೀಡಬೇಕು, ಎಷ್ಟು ವರ್ಷಕ್ಕೆ ತೆರಿಗೆ ವಿಧಿಸಬೇಕು ಹೀಗೆ ಎಲ್ಲಾ ವಿಷಯಗಳಲ್ಲೂ ನಿರ್ಧಾರ ತಗೆದುಕೊಳ್ಳುವ ಹಕ್ಕಿದೆ. ಈ ವಿಷಯದಲ್ಲಿ ಅಲ್ಲಿನ ಫೆಡರಲ್ ಸರಕಾರ ಮೂಗು ತೂರಿಸುವುದಿಲ್ಲ. ಹಾಗಿದ್ದರೂ ಅಲ್ಲಿನ ವ್ಯಾಪಾರ ವಹಿವಾಟು ಸರಾಗವಾಗಿಯೇ ನಡೆಯುತ್ತಿದೆ. ಭಾರತ ಸ್ವಾಯತ್ತತೆ ಹೊಂದಿರುವ ಒಕ್ಕೂಟ ಅನ್ನುವ ನಾವು ಈ ನೀತಿಯನ್ನು ನಮ್ಮಲ್ಲಿ ಪಾಲಿಸಬಹುದಲ್ಲವೇ?

ತಮ್ಮ ಒಳಿತಿಗೆ ಯಾವುದು ಸರಿ, ಯಾವುದು ತಪ್ಪು ಎನ್ನುವ ಸ್ಪಷ್ಟ ತಿಳುವಳಿಕೆ ರಾಜ್ಯ ಸರಕಾರಗಳಿಗೆ ಇರುತ್ತದೆ, ಹಾಗಿದ್ದಾಗ ದೆಹಲಿಯಲ್ಲಿ ಕುಳಿತಿರುವ ಕೇಂದ್ರ ಸರಕಾರ ರಾಜ್ಯದ ಹಕ್ಕುಗಳನ್ನು ಕಸಿದುಕೊಂಡು ಅವರನ್ನು ತನ್ನ ಕೈಗೊಂಬೆ ಮಾಡಿಕೊಳ್ಳುತ್ತಿದೆ. ಇಂತಹ ಪರಿಪಾಠ ನಿಲ್ಲಬೇಕು, ಒಕ್ಕೂಟ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯಲ್ಲಿ ರಾಜ್ಯಗಳಿಗೆ ಎಲ್ಲಾ ಹಕ್ಕುಗಳಿರಬೇಕು.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

w

Connecting to %s